Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương động viên lực lượng thi công Trạm biến áp 500kV Lào Cai và đường dây 220kV đấu nối

Chiều ngày 12/1, tại huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) – ông Phạm Hồng Phương đi kiểm tra công trường và tặng quà động viên lực lượng thi công Trạm biến áp 500kV Lào Cai và đường dây 220kV đấu nối.

Công trường Trạm biến áp 500kV Lào Cai

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.564 tỷ đồng với quy mô: Xây dựng mới trạm biến áp 500/220/35kV, công suất 2x900MVA, có dự phòng vị trí để lắp máy biến áp thứ 3 khi cần thiết; xây dựng đường dây trên không 220kV, 04 mạch và 02 mạch, dây dẫn ACSR500/64 từ trạm biến áp 500kV Lào Cai đến điểm đấu nối chuyển tiếp lên đường dây 220kV Bảo Thắng - Yên Bái hiện có, chiều dài tuyến 17,52 km. Nguồn vốn cấp cho dự án bao gồm 80% vay từ các ngân hàng thương mại trong nước và 20% vối đối ứng của EVN.

Đây là công trình Năng lượng cấp đặc biệt, nhóm B, do EVN làm chủ đầu tư, giao Ban QLDA Điện 1 quản lý, điều hành thực hiện dự án và Công ty CP Tư vấn Xây dựng Điện 1 (PECC1) khảo sát phục vụ lập TKKT, TKBVTC; Trích đo bản đồ địa chính và cắm mốc phục vụ GPMB; Lập hồ sơ TKKT-DT; lập TKBVTC và giám sát tác giả; Lập HSMT các gói thầu liên quan đến vật tư thiết bị và xây lắp; khảo sát, tính toán và thiết kế phòng chống ảnh hưởng của đường dây sang hệt thống thông tin, tín hiệu viễn thông; Quan trắc, giám sát môi trường trong quá trình thi công. Trước đó, tại dự án này PECC1 đã tham gia tư vấn khảo sát phục vụ lập Báo cáo NCKT, báo cáo đánh giá tác động môi trường và báo cáo chuyên đề về rừng.

Trong giai đoạn 1 của dự án, sẽ xây dựng sân phân phối 220kV và các đường dây 220kV đấu nối, dự kiến đóng điện vào quý I/2023. Giai đoạn 2 xây dựng sân phân phối 500kV và hoàn thiện toàn bộ dự án, dự kiến đóng điện quý IV/2024 (đồng bộ với dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên).

Ông Bùi Phương Nam – Giám đốc Ban QLDA Điện 1 cho biết: Tính đến nay, phạm vi TBA 500kV Lào Cai đã hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng cho nhà thầu thi công. Đối với đường dây 220kV đấu nối đã bàn giao được 46/51 vị trí móng cột cho nhà thầu thi công.

Về tiến độ thi công, đến nay công trường đã hoàn thành và bàn giao 100% diện tích bao gồm các khu vực móng cột cổng/trụ thiết bị và các nhà chức năng để thi công bước tiếp theo, đảm bảo tiến độ yêu cầu. Đã hoàn thành toàn bộ lắp đặt dao cách ly, máy biến dòng, van chống sét, chuỗi cách điện, dây chống sét...

Đối với phần đường dây 220kV đấu nối đã đào đúc móng được 33/51 vị trí cột, lắp dựng được 20/51 vị trí, đang thi công bê tông móng 04 vị trí; đang san gạt mặt bằng, đào móng hố móng 04 vị trí.

Lãnh đạo EVN và Ban QLDA Điện 1 nghe báo cáo tiến độ thi công Trạm biến áp 500kV Lào Cai và đường dây 220kV đấu nối

Tại buổi kiểm tra công trường, Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương cho biết, mặc dù dự án được triển khai thi công từ tháng 4/2022 và trong quá trình thi công gặp những khó khăn vướng mắc về thời tiết do mưa nhiều, giá cả vật tư thiết bị, xăng dầu tăng cao, tuy nhiên các đơn vị thi công đã rất nỗ lực đẩy nhanh tiến độ dự án. Đến nay, dự án đã hoàn thành khối lượng công việc lớn đề ra, tuy nhiên một số hạng mục thi công còn chậm.

Lãnh đạo EVN yêu cầu các nhà thầu lập kế hoạch thi công chi tiết từ nay đến trước Tết Nguyên đán và kế hoạch thi công trở lại sau Tết Nguyên đán để bám sát tiến độ EVN giao nhằm hoàn thành dự án trong quý I/2023.

Lãnh đạo EVN cũng yêu cầu các nhà thầu trong giai đoạn thi công nước rút này không vì tiến độ mà ảnh hưởng đến chất lượng, an toàn cho người và thiết bị. Cùng với đó cần giải ngân kịp thời, trả lương thưởng đầy đủ cho lực lượng công nhân. Ngoài ra trong giai đoạn nghỉ Tết cần thu dọn vật tư thiết bị công trường gọn gàng, bố trí lực lượng canh trực ngày Tết để đảm bảo an toàn công trường.

  • 12/01/2023 10:00

Lĩnh vực hoạt động