'Chặng nước rút' trên công trường xây dựng đường dây 220kV Nậm Mô – Tương Dương

Vượt qua nhiều thách thức, đến nay tiến độ dự án đường dây 220kV Nậm Mô – Tương Dương đã hoàn thành khoảng 95% khối lượng công việc đặt ra. Toàn công trường đang rất nỗ lực để đưa dự án về đích trong tháng 11/2022.

Nỗ lực vượt khó

Dự án đường dây 220kV Nậm Mô - Tương Dương là công trình cấp bách, được xây dựng với mục tiêu nhập khẩu điện từ cụm Nhà máy Thủy điện Nậm Mô (Lào) về Việt Nam. Đây là công trình truyền tải điện thứ 2 phục vụ nhập khẩu điện từ Lào (sau đường dây 220kV Xekaman 1 - Pleiku 2). Công trình có ý nghĩa rất quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu điện tăng cao ở Việt Nam, đặc biệt là đảm bảo điện cho miền Bắc trong các năm tới. Tại dự án này, EVNPECC1 đã thực hiện gói thầu thẩm tra báo cáo Nghiên cứu khả thi và Thiết kế kỹ thuật. 

Các vị trí cột số 1, 2, 3 của đường dây thuộc địa phận Xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn. Đây là những vị trí giáp biên giới với Lào. Đường sá đi lại rất khó khăn. Để tập kết vật tư thiết bị lên vị trí thi công, những người xây dựng phải tời từng bao xi măng, từng khối đá, từng thanh thép. Theo Tư vấn giám sát của dự án, mỗi lần tời vật tư thiết bị lên đến vị trí thi công phải mất 45 phút cho khối lượng 0,35 tấn cát, đá, xi măng. Bình quân, mỗi vị trí cột cần tời tổng khối lượng khoảng... 120 tấn.

Đây là những vị trí cột nằm trong phạm vi rừng đặc dụng, cần tuân thủ yêu cầu không được chặt cây rừng mở đường thi công. Đó là lý do công tác vận chuyển vật liệu và thi công phải thực hiện thủ công và mất rất nhiều thời gian.

Ông Đỗ Quang Khải – Phó Giám đốc Ban QLDA Điện 1 cho biết: Kể từ khi khởi công dự án (tháng 11/2021) đến nay, việc thi công dự án gặp rất nhiều bất lợi. Trong đó, phải kể đến diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 cuối năm 2021, đầu năm 2022, khiến việc thuê nhân công vô cùng khó khăn. Mặt khác, thời tiết khu vực dự án thường xuyên có mưa, đặc biệt từ tháng 8/2022 đến nay hầu như mưa liên tục suốt cả tháng. Mưa bão làm hư hỏng các tuyến đường thi công, khiến các nhà thầu mất nhiều thời gian, chi phí để sửa chữa, mất thêm chi phí cho máy móc và nhân công trong thời gian chờ. Các công tác đào hố móng, vận chuyển vật liệu thiết bị để dựng cột, kéo rải dây càng khó chồng khó do địa hình dốc đứng, trơn trượt. 

Phá đá cũng là một thử thách rất lớn của những người xây dựng công trình này. Tại một số vị trí, khối lượng đá phải đào trong thực tế lớn hơn nhiều so với tính toán. Mặt khác, do vị trí thi công nằm trong rừng đặc dụng nên phải sử dụng các biện pháp phá đá thông thường như dùng máy gắn búa thủy lực, sử dụng bột nở,... khiến cho thời gian thi công đào hố móng bị kéo dài. 

Đường dây 220kV Nậm Mô – Tương Dương đến nay đã hoàn thành khoảng 95% khối lượng công việc

Quyết tâm hoàn thành trong tháng 11

Mặc dù gặp nhiều thách thức như vậy, nhưng tính đến hết tháng 10/2022, dự án đã hoàn thành đào, đúc, lắp dựng 141/145 vị trí cột, kéo rải dây được 132/145 khoảng cột.

Ông Đỗ Quang Khải – Phó Giám đốc Ban QLDA Điện 1 cho biết, công trường đang rốt ráo triển khai xây dựng 4 vị trí cột và 13 khoảng cột hành lang tuyến còn lại, để hoàn thành dự án trong tháng 11/2022, thiết thực chào mừng kỷ niệm 68 năm ngày truyền thống ngành Điện (21/12/1954-21/12/2022).

Vị trí số 0 thuộc lãnh đạo nước bạn Lào đang chờ các thủ tục để kéo dây đấu nối với vị trí số 1 đường dây 220kV Nậm Mô – Tương Dương thuộc lãnh thổ Việt Nam

Trong thời gian "nước rút" này, các bên sẽ thường xuyên cử lãnh đạo có mặt tại công trường để chỉ đạo trực tiếp nhằm giải quyết ngay mọi vướng mắc nếu có. Đơn vị thi công cũng cam kết tăng thời gian thi công trong ngày, huy động tối đa nhân lực, phương tiện phấn đấu đưa dự án về đích theo kế hoạch đề ra. 

Dự án đường dây 220kV Nậm Mô – Tương Dương:

- Chủ đầu tư: Tập đoàn Điện lực Việt Nam;

- Quản lý điều hành dự án: Ban QLDA Điện 1;

- Tổng mức đầu tư: 588 tỷ đồng;

- Quy mô: Xây dựng đường dây 220kV mạch kép từ biên giới Việt Nam – Lào đến Trạm biến áp 220kV Tương Dương, dài 74,4km;

- Tuyến đường dây ở phía Việt Nam đi qua địa bàn các huyện Tương Dương và Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

- Dự án khởi công tháng 11/2021 và dự kiến hoàn thành tháng 11/2022.

  • 03/11/2022 10:33

Lĩnh vực hoạt động