Thủy điện Ialy (mở rộng): Khắc phục khó khăn, vượt tiến độ nhiều hạng mục

Trung tá Lê Đình Lam - Phó Giám đốc thường trực Ban điều hành liên danh gói thầu 37 (xây lắp) dự án Thủy điện Ialy (mở rộng) cho biết: Kể từ khi khởi công công trình (tháng 6/2021) đến nay, các đơn vị thi công luôn gặp những trở ngại lớn (đại dịch Covid-19, giá vật tư, vật liệu… phục vụ thi công tăng cao so với thời điểm dự thầu). Tuy nhiên, Liên danh các nhà thầu đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong công tác điều hành, thi công nên nhiều hạng mục đã vượt tiến độ (từ 1 đến 3 tháng) so với tiến độ được duyệt.

Nhà máy Thủy điện Ialy (mở rộng) được xây dựng tại khu vực thuộc xã Ya Tăng, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum và các xã Ia Mơ Nông, IaKreng, thị trấn Ialy, thuộc huyện ChưPăh, tỉnh Gia Lai.

Nhà máy gồm 2 tổ máy, tổng công suất 360 MW, điện lượng trung bình 233,2 triệu kWh/năm, khả năng huy động công suất vào giờ cao điểm là 360,01 triệu kWh.

Công trình có các hạng mục cơ bản là đường hầm dẫn nước có đường kính 7m, chiều dài hơn 3km, tháp điều áp trên, tháp điều áp dưới, giếng đứng, đường ống áp lực…

Đơn vị Tư vấn thiết kế chính là Công ty CP Tư vấn Xây dựng Điện 1, các nhà thầu thi công xây lắp công trình gồm liên danh Tổng công ty (TCT) Lũng Lô, TCT Xây dựng Trường Sơn, TCT Sông Đà, TCT Cổ phần Đầu tư và Xuất nhập khẩu Việt Nam, Công ty Cổ phần LiLama 10 và nhiều nhà thầu cung cấp thiết bị cơ khí thủy công, thiết bị cơ điện, tư vấn quan trắc, tư vấn giám sát môi trường, an toàn sức khỏe…

Công trình có tổng mức đầu tư 6.398 tỷ đồng. Dự kiến phát điện tổ máy 1 (ngày 30/6/2024) và tổ máy 2 (30/9/2024), hoàn thành toàn bộ công trình (30/12/2024).

Thủy điện Ialy (mở rộng): Khắc phục khó khăn, vượt tiến độ nhiều hạng mục
Thi công đường hầm dẫn nước vào nhà máy.

Theo Trung tá Lê Đình Lam: Công tác thi công Gói thầu xây lắp chính số 37, có khối lượng của các loại công việc xây dựng chủ yếu đã được thực hiện, với tổng khối lượng đào đất đá hở 579.430/ 899.638 m3, đắp đất đá 84.083/246.656m3, đào đá ngầm 293.320/379.651m3, bê tông hở 35.699/143.274m3, bê tông ngầm 2.537/108.600m3, trong đó đào đất đá hở của kênh dẫn 1 và 2 theo kế hoạch sẽ hoàn thành (ngày 30/11/2022) nhưng lũy kế thực hiện là đào, đắp 196.768m3 đất, đá, đạt 100% kế hoạch và hoàn thành trước 3 tháng so với tiến độ được phê duyệt.

Đối với kênh xả nhà máy, theo kế hoạch hoàn thành giai đoạn 1 (ngày 30/6/2022), nhưng thực tế đã hoàn thành công tác đào (ngày 31/5/2022) với lũy kế khối lượng 176.391 m3. Việc thi công bê tông nhà máy bản đáy đến cao độ 286 m đã hoàn thành lũy kế 4.102m3, đạt yêu cầu về tiến dộ.

Đơn vị thi công tuyến giếng đứng tháp điều áp đạt 47% khối lượng và theo kế hoạch sẽ hoàn thành (ngày 30/10/2022), tuyến ống áp lực, theo kế hoạch sẽ hoàn thành (ngày 31/12/2022), hiện khối lượng thi công đạt 81% và cũng được đánh giá bảo đảm yêu cầu tiến độ.

Đối với việc đào và gia cố hầm dẫn nước, theo kế hoạch hoàn thành (ngày 20/5/2023), hiện nay các đơn vị thi công tập trung lực lượng, phương tiện, máy móc chia thành 5 mũi thi công, đạt 54% khối lượng và đáp ứng yêu cầu tiến độ.

Thủy điện Ialy (mở rộng): Khắc phục khó khăn, vượt tiến độ nhiều hạng mục
Trạm trộn bê tông tại chỗ, góp phần giảm chi phí công trình.

Bên cạnh các hạng mục đang được thi công thì nhiều hạng mục công trình đã được hoàn thành theo kế hoạch tiến độ, chẳng hạn như: Ngầm tràn, hầm phụ 1, ngách thi công, hầm phụ 2, hầm phụ 2A, hầm phụ 2B, hầm phụ 3, hầm phụ 3A, đê quây cửa lấy nước, hầm vận hành VH2, đào và gia cố buồng trên, buồng dưới tháp điều áp, tường dẫn dòng T1, đào và gia cố hố móng nhà máy, tường chắn TC2…

Trong thời gian qua, bên cạnh việc đánh giá, các nhà thầu cũng như các đơn vị thi công đã nỗ lực rất lớn thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để dịch bệnh không xâm nhập, lây lan bảo đảm thời gian thi công liên tục thì còn là một sự nhìn nhận khác. Đó là các nhà thầu, đơn vị thi công tại công trình Nhà máy Thủy điện Ialy (mở rộng) đều là những đơn vị có năng lực, uy tín, kinh nghiệm thi công rất nhiều công trình tương tự, có qui mô lớn, môi trường địa chất phức tạp, không gian thi công hạn hẹp… có yêu cầu rất cao về kỹ năng thi công, các giải pháp và khả năng áp dụng phương pháp kỹ thuật thi công, phương tiện hiện đại… để đáp ứng nhu cầu.

Thủy điện Ialy (mở rộng): Khắc phục khó khăn, vượt tiến độ nhiều hạng mục
Nơi sẽ đặt 2 tổ máy công suất mỗi tổ 360 MW.

Trên công trường thi công hiện chỉ có 600 lao động thủ công, chủ yếu làm các công việc chằng, cột phục vụ việc đổ bê tông, dọn dẹp vệ sinh… còn lại các công việc khác đều do máy móc đảm nhận.

Việc quản lý, điều hành các đơn vị thi công của các nhà thầu cũng được đánh giá rất chặt chẽ, khoa học. Hầu hết các địa đều được lắp đặt camera giám sát, nên các nhà thầu dù ở Hà Nội hay bất cứ nơi nào đều có thể giám sát, điều hành các đơn vị thi công một cách kịp thời mà không cần có mặt thường xuyên ở công trình như trước đây.

Một thuận lợi không nhỏ trong điều kiện thi công công trình là việc khai thác đá khi đào hầm, các đường dẫn, thì được tái sử dụng tại chỗ phục vụ cho việc đổ bê tông các hạng mục khác, đáp ứng đủ nhu cầu về loại vật liệu này cho công trình. Việc này một mặt đã chủ động nguồn vật liệu, một mặt giảm được chi phí, giảm tác động bởi giá xăng dầu tăng cao…

Công tác quản lý của Ban Quản lý Dự án điện 2 cũng rất khác so với trước đây. Việc kiểm soát nhân sự của nhà thầu so với tiến độ được thỏa thuận: Ban điều hành dự án phối hợp với Tư vấn giám sát tổ chức kiểm tra thiết bị, nhân lực, vật tư phục vụ thi công các hạng mục công trình trước và trong quá trình thi công. Hiện nay, nhân lực trên công trường cơ bản đáp ứng tiến độ thi công các hạng mục.

Công tác kiểm soát tải trọng, tốc độ phương tiện vận chuyển, kiểm soát người ra vào công trường và an ninh tại các khu vực… bằng hệ thống nhận diện khuôn mặt, nhận diện điện tử nâng hạ barie tự động, hệ thống camera giám sát tốc độ trên tuyến đập, kiểm soát tải trọng bằng hệ thống trạm cân điện tử. Các số liệu sẽ được truyền về nhà trực bảo vệ của Công ty Thủy điện Ialy để theo dõi điều hành, nếu đáp ứng các yêu cầu, các phương tiện mới được phép vào công trường. Việc này vừa đảm bảo các yếu tố an ninh, an toàn không những cho việc thi công trên công trình mà còn an toàn cho đập, các hạng mục liên quan khác của Nhà máy Thủy điện Ialy hiện hữu.

Việc triển khai ứng dụng nhật ký thi công và nghiệm thu điện tử, triển khai hệ thống giám sát an ninh bằng công nghệ thông tin, áp dụng công tác quản lý, phê duyệt hồ sơ online cũng được áp dụng giữa Ban Quản lý Dự án điện 2, nhà thầu ghi nhật ký thi công và nghiệm thu điện tử. Đối với việc triển khai ứng dụng phê duyệt thiết kế online sẽ được Ban Quản lý Dự án điện 2 phối hợp với EVNPECC1 cùng đơn vị Tư vấn thẩm tra, EVNNICT triển khai áp dụng trong thời gian tới.

Như vậy, việc áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ thông tin vào việc quản lý, thi công trên công trình Thủy điện Ialy (mở rộng) đã đem lại hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành, tổ chức thi công, cũng như giám sát chặt chẽ chất lượng xây lắp công trình, thiết bị../.

  • 03/11/2022 11:29

Lĩnh vực hoạt động