Chia sẻ kinh nghiệm các vấn đề liên quan đến Điện gió ngoài khơi

Vào ngày 14-4-2021, tại trụ sở PECC1 đã diễn ra hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm các vấn đề liên quan đến Điện gió ngoài khơi” giữa Viện Nghiên cứu Thiết kế Điện lực tỉnh Quảng Đông Trung Quốc (GEDI) và PECC1.

Tham dự hội thảo, về phía PECC1 có Ông Lê Minh Tuấn – Phó Tổng giám đốc cùng lãnh đạo, chuyên viên các phòng ban có liên quan; Về phía GEDI có: ông Wang Ke - Phó Đại diện – VPĐD GEDI tại Hà Nội; bà Nguyễn Phương Dung – Giám đốc thương mại; cùng một số các chuyên gia khác.

Tại hội thảo, sau khi PECC1 giới thiệu về công ty, phía GEDI cũng có bài thuyết trình về năng lực và các dự án điện gió trên biển tiêu biểu tại Trung Quốc mà GEDI đã thực hiện với vai trò là tổng thầu EPC. Với bề dày kinh nghiệm nhất định, GEDI đề cập vai trò của hãng trong việc tham gia lập tiêu chuẩn điện gió quốc gia của Trung Quốc.   GEDI có nêu 1 đặc điểm nổi bật đó là sự tương đồng về điều kiện khí hậu và địa hình giữa các vị trí thực hiện dự án EPC điện gió ngoài khơi của họ với dải miền biển của Việt Nam. Điều này sẽ tạo thuận lợi cho việc nghiên cứu, tham khảo dữ liệu giữa các dự án với nhau.

Sau phần trình bày của các bên, nhiều câu hỏi chuyên ngành sâu tập trung về sự khác biệt giữa điện gió trên bờ, điện gió gần bờ và điện gió ngoài khơi đã được nêu và thảo luận như khía cạnh kinh tế (so sánh giá thực hiện 1 dự án điện gió ngoài khơi giữa Trung Quốc và Việt Nam) và khía cạnh kỹ thuật.

Về kỹ thuật đã có rất nhiều câu hỏi được đưa ra. Đó là một số điểm lưu ý khi lựa chọn loại tua bin với các thông số về cánh tua bin để phù hợp với điều kiện gió tại Việt Nam. Buổi tham luận cũng để cập đến đặc điểm tài nguyên gió của dự án ngoài khơi tại VN với những câu hỏi về thời gian đo cột gió, chiều cao cột đo gió tối ưu như thế nào. Câu hỏi liên quan đến đường đây truyền tải cũng được đề cập với khoảng cách đường dây từ ngoài khơi vào đến bờ là bao xa, sử dụng công nghệ truyền tải nào là hợp lý, giải quyết/xử lý sự cố đứt cáp như thế nào. Đối với điện gió ngoài khơi, việc thi công cáp cũng là một chủ đề thú vị. GEDI đã có những giải đáp về công tác thi công cáp ngầm xuyên biển theo như kinh nghiệm họ đã thực hiện. Đối với một công trình, kết cấu là một chuyên ngành rất quan trọng. Một loạt các câu hỏi chuyên sâu liên quan đến kết cấu đã được các kỹ sư PECC1 đặt ra với GEDI.

Với thời gian gói gọn trong một ngày, các chuyên gia hai phía đã tập trung trao đổi một số nội dung nhất định.  

Buổi Hội thảo đã diễn ra trong không khí sôi nổi với những hỏi – đáp chuyên môn sâu đến từ phía khách mời và đại diện các bên nhằm trao đổi, thảo luận về các vấn đề liên quan đến Điện gió ngoài khơi. Đồng thời, đại diện các bên cũng bày tỏ mong muốn hợp tác cùng nhau về các lĩnh vực được đề cập tới trong Hội thảo.

Kết thúc hội thảo, cả PECC1 và GEDI đều mong muốn hai bên sẽ có cơ hội hợp tác tốt đẹp trong tương lai./.

Một số hình ảnh tại hội thảo: 

Ông Lê Minh Tuấn - Phó Tổng giám đốc PECC1 cùng lãnh đạo và kỹ sư các phòng ban liên quan

Ông Wang Ke - Phó Đại diện – VPĐD GEDI tại Hà Nội cùng các chuyên gia

  • 15/04/2021 09:44

Lĩnh vực hoạt động