Diễn đàn năng lượng Séc – Việt Nam: Kết nối doanh nghiệp 2 nước để thích ứng chuyển đổi năng lượng

Định hướng phát triển ngành năng lượng và lộ trình chuyển đổi năng lượng tại Việt Nam trong những năm tới mở ra nhiều cơ hội hợp tác dành cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp của Cộng hòa Séc.

Diễn đàn năng lượng Séc – Việt Nam diễn ra ngày 20/2 tại Hà Nội, do Bộ Công Thương Cộng hòa Séc, Bộ Công Thương Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Liên đoàn Công nghiệp Cộng hòa Séc và Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Việt Nam đồng tổ chức. 

Ông Jozef Síkela – Bộ trưởng Bộ Công Thương Cộng hòa Séc, ông Đặng Hoàng An – Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam, ông Hynek Kmonicek - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Séc tại Việt Nam cùng chủ trì diễn đàn.

Về phía lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), có ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN dự và có bài phát biểu.

Diễn đàn năng lượng Séc – Việt Nam diễn ra chiều 20/2, tại trụ sở Tập đoàn Điện lực Việt Nam (Hà Nội)

Tiềm năng hợp tác lớn

Ông Đặng Hoàng An - Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam cho biết: Dự báo nhu cầu năng lượng và nhu cầu điện của Việt Nam trong những năm tới sẽ tiếp tục tăng nhanh để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế và dân sinh. Tại Hội nghị COP26, Việt Nam đã đưa ra cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Cam kết này thể hiện quyết tâm của Chính phủ Việt Nam thực hiện các mục tiêu chuyển dịch từ nguồn năng lượng hóa thạch truyền thống sang các nguồn năng lượng xanh, sạch, giảm phát thải khí nhà kính, chống biến đổi khí hậu. Chính phủ Việt Nam đang chỉ đạo tiếp tục tăng mạnh tỷ trọng các nguồn năng lượng tái tạo như thuỷ điện, điện gió trên bờ và ngoài khơi, điện mặt trời, điện sinh khối và các loại hình năng lượng mới trong cơ cấu nguồn điện quốc gia. Đồng thời, Chính phủ Việt Nam cũng nhấn mạnh mục tiêu tăng cường sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, giảm cường độ sử dụng năng lượng của nền kinh tế thông qua chuyển đổi nền kinh tế mạnh mẽ theo hướng tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, phát triển nền kinh tế tuần hoàn.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam - ông Đặng Hoàng An phát biểu tại diễn đàn

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An, định hướng phát triển ngành năng lượng và chương trình chuyển đổi năng lượng tại Việt Nam trong những năm tới mang đến cơ hội hợp tác rất lớn dành cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp năng lượng nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp của Cộng hòa Séc.

Theo đó, một số lĩnh vực tiềm năng mà 2 bên có thể xem xét trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác như: Phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng xanh; Chuyển đổi nhiên liệu, xử lý môi trường cho các nhà máy nhiệt điện và tua bin khí đang vận hành; Khai thác tiềm năng thủy điện cỡ vừa và nhỏ gắn với bảo vệ môi trường, mở rộng các dự án thủy điện hiện có, xây dựng các nhà máy thủy điện tích năng; Các giải pháp nâng cao hiệu suất, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng; Chuyển giao công nghệ tiên tiến trong khai thác và sản xuất năng lượng; Phát triển mới hệ thống lưới điện truyền tải, nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống lưới điện hiện có, ứng dụng công nghệ lưới điện thông minh (Smart Grid); Hiện đại hóa hệ thống quản lý, điều độ hệ thống điện, xây dựng thị trường điện các cấp độ, nâng cao năng lực xây dựng thể chế và quản lý năng lượng trong nền kinh tế...

Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh: “Cộng hòa Séc có thế mạnh truyền thống về công nghệ năng lượng, sản xuất điện năng, khai thác mỏ, có ngành cơ khí chế tạo phát triển, có tiềm lực mạnh về khoa học - công nghệ. Việt Nam là quốc gia có nhu cầu điện, nhu cầu năng lượng tăng nhanh và đang có kế hoạch chuyển đổi năng lượng mạnh mẽ. Từ hai nhận định đó, có thể thấy tiềm năng hợp tác về năng lượng của hai bên có rất nhiều không gian để phát triển".

Bộ trưởng Bộ Công Thương Séc – ông Jozef Síkela phát biểu tại diễn đàn

"Người bạn rất thân thiết"

Theo ông Jozef Síkela – Bộ trưởng Bộ Công Thương Cộng hòa Séc, diễn đàn năng lượng này là sự tiếp nối chuyến thăm của đại diện EVN tới Praha (Cộng hòa Séc) vào tháng 6/2022 trong Kỳ họp thứ 7 của Ủy ban hỗn hợp liên Chính phủ Séc - Việt. Cộng hòa Séc coi Việt Nam là người bạn rất thân thiết, đối tác cùng chí hướng và là một trong những thị trường quan trọng nhất bên ngoài châu Âu.

Cộng hòa Séc là một trong những quốc gia có nền công nghiệp phát triển ở châu Âu. Các công ty của Séc có nhiều kinh nghiệm triển khai, cung cấp thiết bị cho các dự án năng lượng lớn trên thế giới. Các công ty năng lượng của Séc có đủ khả năng về kỹ thuật, cũng như kinh nghiệm trong chuyển đổi năng lượng để hỗ trợ Việt Nam nói chung, EVN nói riêng đạt được các mục tiêu đề ra.

Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm phát biểu tại diễn đàn

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm thông tin, hiện nay quy mô công suất nguồn điện của Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á. Trong cơ cấu nguồn điện của Việt Nam hiện nay, thủy điện chiếm 29%, năng lượng tái tạo chiếm 26%, nhiệt điện than chiếm 33%. Quá trình chuyển đổi năng lượng sẽ là đòn bẩy cho giai đoạn tăng trưởng sắp tới, đặc biệt trong bối cảnh phục hồi xanh hậu COVID-19 thông qua khuyến khích tăng cường đầu tư mới, tạo ra những việc làm mới và gia tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm đánh giá, đây là cơ hội thuận lợi để các bên có thể trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, tạo điều kiện mở ra cơ hội hợp tác giữa EVN và các đối tác từ Cộng hòa Séc, giúp ích cho việc phát triển ngành năng lượng của 2 quốc gia.

Dịp này, các đại biểu đã nghe một số bài trình bày của doanh nghiệp Cộng hòa Séc về công nghệ nhà máy điện và công nghiệp điện. Trong đó, có thuyết trình của ČEPS - đơn vị duy nhất vận hành, bảo trì và phát triển hệ thống truyền tải điện của Cộng hòa Séc; ENELEX - chuyên về thiết bị phân tích chất lượng than trực tuyến và hệ thống quản lý chất lượng; STROJÍRNY BRNO - chuyên về tuabin nước và thiết bị cơ khí; Hiệp hội Công nghệ khai thác mỏ Cộng hòa Séc (CDT) - thiết bị lọc khí thải, điều hòa không khí và thông gió trong các nhà máy điện...

Cộng hòa Séc là quốc gia có nền tảng khoa học kĩ thuật, kinh tế phát triển cao. Các công ty đến từ Cộng hòa Séc có đội ngũ chuyên gia giỏi, chất lượng tốt và có kinh nghiệm thực tiễn vận hành hệ thống điện trong bối cảnh ngành năng lượng của Cộng hòa Séc chuẩn bị cho việc loại bỏ dần than đá khỏi cơ cấu năng lượng. Đặc biệt, ngành năng lượng của Việt Nam và Cộng hòa Séc có nét tương đồng khi than đá vẫn là nguồn năng lượng chính và chủ yếu cho cung cấp điện. Do đó, các kinh nghiệm của đối tác đến từ Cộng hòa Séc trong công nghiệp điện, chuyển dịch năng lượng giảm phát thải ròng, thực hiện các cam kết quốc tế về ứng phó biến đổi khí hậu được đánh giá là sẽ hữu ích cho Việt Nam trong giai đoạn tới.

  • 21/02/2023 09:06

Lĩnh vực hoạt động