Hội thảo "Chia sẻ kinh nghiệm của Anh về quản lý hiệu quả lưới điện quốc gia"

Chiều ngày 22/11 tại Hà Nội, Phó Tổng Giám đốc EVNPECC1 - ông Nguyễn Kim Cương đã tham dự hội thảo "Chia sẻ kinh nghiệm của Anh về quản lý hiệu quả lưới điện quốc gia" do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam phối hợp tổ chức.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh cho biết, trong thời gian qua, năng lượng tái tạo đã phát triển rất nhanh tại Việt Nam. Chỉ trong hai năm 2019 - 2020, với chính sách khuyến khích năng lượng tái tạo của Chính phủ, đã có khoảng 7.000MW điện mặt trời và 600MW điện gió đưa vào vận hành (chiếm hơn 12% công suất lắp đặt toàn hệ thống). Trong thời gian tới, năng lượng tái tạo sẽ tiếp tục phát triển, dự kiến chiếm gần 20% công suất đặt hệ thống điện Việt Nam vào năm 2025. Với tỷ lệ xâm nhập của điện gió và điện mặt trời ngày càng cao, đòi hỏi phải tăng cường các giải pháp để duy trì vận hành ổn định và an toàn hệ thống điện. Quá trình chuyển dịch năng lượng sẽ là đòn bẩy cho giai đoạn tăng trưởng sắp tới, đặc biệt trong bối cảnh phục hồi xanh hậu COVID-19. 

Cũng theo Phó Tổng giám đốc Nguyễn Tài Anh, kinh nghiệm của Anh quốc trong lĩnh vực năng lượng tái tạo sẽ là những bài học quý đối với Việt Nam, đồng thời cũng là tiềm năng hợp tác trong tương lai giữa ngành Điện hai nước. 

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh (thứ 2 từ trái sang) trao đổi thông tin về tình hình phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Ông Iain Frew – Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam bày tỏ sự vui mừng khi Vương quốc Anh và Việt Nam đang tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và cơ sở hạ tầng bền vững. Là quốc gia đi đầu về năng lượng các-bon thấp và là trung tâm toàn cầu về tài chính xanh, Vương quốc Anh có chuyên môn sâu rộng để hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi từ các nguồn năng lượng truyền thống sang năng lượng tái tạo, trọng tâm là năng lượng gió ngoài khơi. 

Hội thảo diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến

Tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp quốc năm 2021 (COP-26), Chính phủ Việt Nam đã đưa ra cam kết mạnh mẽ về trung hòa các-bon vào năm 2050. Theo ông Iain Frew, dựa theo tiềm năng lớn về điện mặt trời và điện gió ngoài khơi, việc tăng cường phát triển năng lượng tái tạo là một giải pháp rõ ràng cho nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của Việt Nam. Tuy nhiên, việc xây dựng hệ thống truyền tải điện đủ năng lực là yếu tố rất quan trọng để khai thác được tiềm năng của năng lượng tái tạo. Đồng thời, cũng phải giải quyết một số thách thức trong việc tích hợp các nguồn năng lượng không liên tục.

Đại sứ Anh tại Việt Nam khẳng định Việt Nam không đơn độc trong quá trình chuyển dịch năng lượng. Vương quốc Anh hợp tác chặt chẽ với các đối tác phát triển khác trong việc hỗ trợ Việt Nam đáp ứng các cam kết Net Zero (phát thải ròng bằng 0).

Tại Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm của Anh về quản lý hiệu quả lưới điện quốc gia”, các bên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý lưới điện. Các chuyên gia của EVN tiếp cận và học hỏi các giải pháp và công nghệ hiện đại tại Vương quốc Anh như: Hydrogen xanh, công nghệ và dự án điện gió ngoài khơi, xây dựng khung pháp lý cho năng lượng tái tạo, hành trình chuyển dịch của Vương quốc Anh từ than sang năng lượng sạch…

  • 22/11/2022 06:00

Lĩnh vực hoạt động