Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2022

Chiều ngày 24/11/2022, ông Nguyễn Kim Cương – Phó Tổng Giám đốc EVNPECC1 cùng đoàn cán bộ Công ty đã đến tham dự Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2022 với chủ đề "Chuyển đổi số và nâng cao hiệu quả vận hành Hệ thống điện quốc gia”.

Ông Nguyễn Kim Cương - Phó Tổng giám đốc EVNPECC1 cùng cán bộ Công ty tham gia Hội nghị phân ban Truyền tải điện

Hội nghị do Hội điện lực Việt Nam (VEEA) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp tổ chức trong 02 ngày 24-25/11/2022 tại trụ sở EVN. Đây là sự kiện Khoa học Công nghệ lớn thu hút sự quan tâm của các nhà Khoa học, các chuyên gia, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực điện lực trong và ngoài nước, các tổ chức xã hội – nghề nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước, các Trường đại học, Viện nghiên cứu.

Chiều ngày 24/11/2022, đã diễn ra 4 hội nghị phân ban của các khối: nguồn điện, truyền tải điện, phân phối điện, kinh doanh và sử dụng điện. Trong đó, phân ban nguồn điện do ông Nguyễn Đức Cường - Thành viên HĐTV EVN chủ trì. Phân ban truyền tải điện do ông Nguyễn Tuấn Tùng - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia chủ trì. Phân ban phân phối điện do ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội chủ trì. Phân ban kinh doanh và sử dụng điện do ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN chủ trì.

Tổng số có 36 báo cáo, tham luận về những thành tựu nghiên cứu khoa học, những ứng dụng khoa học công nghệ mới đã, đang được áp dụng và mang lại hiệu quả cao, được trình bày bởi các ban chuyên môn EVN, các đơn vị trong EVN và một số đơn vị khác. 

Như chúng ta đã biết, nhu cầu về năng lượng nói chung, điện năng nói riêng ngày càng tăng đã đặt ra những yêu cầu cấp thiết cho ngành điện để phục vụ cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Trong bối cảnh vừa phải đảm bảo điện năng cho phát triển kinh tế xã hội, vừa phải đảm bảo các yêu cầu về dịch chuyển năng lượng như cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP 26 “Việt Nam phấn đấu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050”, một yêu cầu cấp thiết đặt ra cho ngành điện là phải nâng cao, tối ưu hoá hiệu quả vận hành hệ thống điện quốc gia.

Để giải quyết được yêu cầu này, song song với các biện pháp đang được thực hiện như: đẩy nhanh tiến độ đưa vào vận hành các công trình nguồn, lưới điện, các công trình bù công suất phản kháng nhằm nâng cao độ tin cậy vận hành lưới điện, đảm bảo cung ứng điện cho phụ tải và khả năng giải tỏa các nguồn điện, xuất nhập khẩu điện, đề xuất với các cấp có thẩm quyền các giải pháp về tăng cường khung pháp lý và các giải pháp về vận hành ổn định nguồn năng lượng tái tạo (NLTT), tính toán giải tỏa công suất các nhà máy điện mặt trời đảm bảo điều kiện về ổn định, tính toán giới hạn thâm nhập của điện mặt trời theo từng giai đoạn,… thì việc đẩy mạnh các hoạt động chuyển đổi số trong lĩnh vực Điện lực là một xu hướng, yêu cầu tất yếu, phù hợp với chủ trương của Chính phủ.

Hội nghị được tổ chức với mục đích tạo ra một diễn đàn trao đổi kinh nghiệm thực tiễn, các nghiên cứu lý thuyết, xu hướng công nghệ. Phiên họp toàn thể của Hội nghị sẽ được diễn ra vào ngày 25/11/2022 với 04 bài tham luận. Hội nghị cũng được tổ chức với các gian triển lãm trưng bày sản phẩm của các đơn vị tham gia.

Hội nghị lần này được coi là dấu ấn của Hội Điện lực Việt Nam khóa VII, nhiệm kỳ 2022-2026, khẳng định kim chỉ nam của VEEA trong giai đoạn mới với trọng tâm là tập trung nghiên cứu các vấn đề khoa học công nghệ, tư vấn và phản biện các giải pháp, chính sách, các vấn đề của ngành Điện Việt Nam.

  • 25/11/2022 08:50
  • Hoàng Hạnh

Lĩnh vực hoạt động