Hội nghị "Hội viên Hội Điện lực Việt Nam 2022"

Là hội viên chính thức của Hội Điện lực Việt Nam, EVNPECC1 vinh dự tham gia hội nghị “Hội viên Hội Điện lực Việt Nam 2022” được tổ chức vào sáng 24/11/2022 tại trụ sở Tập đoàn Điện lực Việt Nam – Hà Nội (EVN) với đại diện là ông Nguyễn Hữu Chỉnh – Tổng Giám đốc Công ty.

Toàn cảnh Hội nghị Hội viên VEEA năm 2022

Tham dự hội nghị có ông Thái Phụng Nê – Nguyên Bộ trưởng Bộ Năng lượng; bà Thang Thị Hạnh – Vụ trưởng Vụ Tổ chức phi chính phủ, Bộ Nội vụ; ông Tạ Tấn – Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức phi chính phủ, Bộ Nội vụ.

Về phía Hội Điện lực Việt Nam (VEEA) có ông Dương Quang Thành – Chủ tịch VEEA, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN); ông Đặng Hùng – Phó Chủ tịch VEEA; ông Trần Đình Nhân – Phó Chủ tịch VEEA, Tổng giám đốc EVN; ông Mai Quốc Hội – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VEEA. Cùng dự, còn có các hội viên Hội Điện lực Việt Nam.

Được thành lập từ năm 1990, Hội Điện lực Việt Nam (VEEA) có chức năng chính là nghiên cứu khoa học công nghệ và phản biện xã hội; trọng tâm tập trung vào các nhiệm vụ chiến lược, các chương trình, đề án đề tài; các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, chế độ chính sách, thể chế và các quy trình, quy phạm kỹ thuật của ngành Điện lực Việt Nam. Từ sau Đại hội Hội Điện lực Việt Nam lần thứ VII nhiệm kỳ 2022-2026 (tháng 4/2022), Hội Điện lực Việt Nam đã kết nạp thêm 32 hội viên mới, nâng tổng số hội viên chính thức lên 55 hội viên.

Qua hơn 30 năm hoạt động, VEEA đã tư vấn, thẩm định, phản biện hàng nghìn công trình Khoa học công nghệ, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiều dự án lớn mang lại giá trị kinh tế, chính trị – xã hội cao như: công trình đường dây 500 kV Bắc – Nam; nhà máy Thủy điện Hòa Bình; nhà máy Thủy điện Sơn La; các tổng sơ đồ phát triển Điện lực; luật Điện lực,… Trong 6 tháng vừa qua, Hội đã có một số hoạt động nổi bật như: nghiên cứu tham gia một số đề tài của Bộ Công Thương, của EVN; hoàn thiện các đề tài nghiên cứu về chế tạo bộ chuyển đổi điện mẫu cho dự án điện mặt trời mái nhà; nghiên cứu khả năng gom và xử lý các tấm quang điện đã hết hạn sử dụng/hư hỏng; tham gia góp ý kiến cho dự thảo Quy hoạch điện VIII,... Về công tác đào tạo, VEEA đã thẩm định và trình xét duyệt 30 kỹ sư Asean từ các đơn vị.

Hội nghị đã lắng nghe các báo cáo về tình hình hoạt động của Hội điện lực Việt Nam trong thời gian qua và thông qua phương hướng, kế hoạch hoạt động của Hội trong năm 2023.

Tại hội nghị cũng đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hội Điện lực Việt Nam và Tập đoàn Điện lực Việt Nam có thời hạn là 5 năm kể từ ngày ký. Việc hợp tác được thực hiện trên cơ sở tự nguyện, bình đẳng, đồng thuận và tuân thủ các quy định tại Điều lệ của mỗi bên và của pháp luật có liên quan. Hai bên cũng nhất trí rằng, việc hợp tác này là phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực sản xuất kinh doanh, dịch vụ, nghiên cứu khoa học, đào tạo và khả năng thực hiện của mỗi bên.

Mục tiêu của Lễ ký kết nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của VEEA và EVN để triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình, mục tiêu, nhiệm vụ hợp tác, cùng nhau hướng đến sự phát triển lâu dài, bên vững và phù hợp với định hướng phát triển của mỗi bên.

Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân (bên phải) và Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VEEA Mai Quốc Hội (bên trái) ký kết thoả thuận hợp tác giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Hội Điện lực Việt Nam với sự chứng kiến của các đại biểu

Phát biểu tại hội nghị, ông Dương Quang Thành – Chủ tịch VEEA cho biết: Hội sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với các đối tác trong hoạt động nghiên cứu KH&CN, thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện năng. Đẩy mạnh công tác phản biện các đề án, văn bản quy phạm pháp luật; nghiên cứu đề xuất những vấn đề thuộc các cơ chế, chính sách, nhất là các vấn đề về giá điện, thị trường điện, quy hoạch điện, tiết kiệm điện; số hóa các hoạt động điện lực trong thời đại CMCN 4.0; đẩy mạnh chuyển đổi số và tăng cường công tác phổ biến kiến thức... Ông mong rằng, hội Điện lực Việt Nam sẽ ngày càng lớn mạnh và đóng góp nhiều hơn nữa trong sự nghiệp phát triển ngành Điện lực Việt Nam.

  • 24/11/2022 02:08
  • Hoàng Hạnh

Lĩnh vực hoạt động