EVN trao đổi về công nghệ than sạch với các đối tác Nhật Bản

Ngày 25/2, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có chương trình làm việc trực tuyến với các đối tác Nhật Bản về công nghệ than sạch. Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Bộ Kinh tế, Công nghiệp và Thương mại Nhật Bản (METI), Tổ chức phát triển kỹ thuật công nghiệp và năng lượng mới của Nhật Bản (NEDO), Trung tâm Năng lượng than Nhật Bản (JCOAL) với Bộ Công Thương (Việt Nam) và EVN.

Tham dự hội thảo có ông Shinichi Fujiwara, Giám đốc Chính sách than, Cục Tài nguyên Năng lượng, METI; ông Kyoichi Suzuki, Giám đốc Ban Môi trường, NEDO; ông Osamu Tsukamoto, Tổng Giám đốc JCOAL.

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam có ông Nguyễn Tài Anh – Phó Tổng giám đốc EVN cùng lãnh đạo các đơn vị phát điện thuộc EVN.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Tài Anh – Phó Tổng giám đốc EVN cho biết: Tại COP26 vừa qua, Việt Nam đã cam kết lộ trình trung hòa carbon vào năm 2050. Mục tiêu này đặt ra cho ngành năng lượng Việt Nam, đặc biệt là ngành Điện những thách thức vô cùng to lớn khi vừa phải đảm bảo an ninh năng lượng, cung cấp nguồn điện ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, vừa phải thực hiện các cam kết cắt giảm phát thải CO2 và giảm thiểu các tác động môi trường của hoạt động phát điện.

Trên cơ sở các vấn đề phía Việt Nam nói chung và EVN nói riêng đang quan tâm, JCOAL và các đơn vị liên quan đã trao đổi và xây dựng chương trình cuộc họp các Tổ công tác và trao đổi kỹ thuật lần này, bao gồm: công nghệ phát điện đốt than trong bối cảnh gia tăng năng lượng tái tạo (NLTT), đốt trộn biomass, công nghệ và vận hành an toàn khi đốt trộn than Bitum/A Bitum; phí bảo vệ môi trường đối với các NMNĐ than tại Nhật Bản; ứng dụng nhiên liệu amoniac để khử carbon nhiệt điện than, công nghệ CCT hướng tới trung hòa carbon…

Cũng theo Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh, những chia sẻ của các chuyên gia Nhật Bản và Việt Nam tại hội thảo này là rất hữu ích đối với EVN và các đơn vị liên quan. Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh cảm ơn METI, NEDO và đơn vị điều phối hợp tác JCOAL đã dành nhiều sự quan tâm, hỗ trợ tới lĩnh vực phát triển điện lực, đặc biệt nhiệt điện đốt than tại Việt Nam.

  • 01/03/2022 08:25

Lĩnh vực hoạt động