Chia sẻ kinh nghiệm phát triển điện gió tại Việt Nam

Sáng 7/6, Đại sứ quán CHLB Đức, Đại sứ quán Đan Mạch và Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) phối hợp tổ chức Hội thảo về Phát triển diện gió tại Việt Nam, nhằm chia sẻ kinh nghiệm phát triển điện gió tại các quốc gia trên thế giới với Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Thành - Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) chia sẻ, theo Quy hoạch điện VII điều chỉnh, Việt Nam đặt ra mục tiêu công suất điện gió sẽ đạt 800 MW năm 2020 và đạt 6.000 MW năm 2030. Tuy nhiên, việc phát triển điện gió hiện vẫn còn rất chậm. Đến nay, mới có 7 dự án với tổng công suất 190 MW được đưa vào vận hành.

Ông Thành cũng nêu một số nguyên nhân là rào cản trong phát triển điện gió tại Việt Nam như nguồn vốn, việc đấu nối giải tỏa công suất, hạn chế trong việc tiếp cận công nghệ mới và hiệu quả,…

“Đặc biệt, giá điện gió vẫn chưa đủ hấp dẫn các nhà đầu tư. Bộ Công Thương đang nghiên cứu để đưa ra một giá điện mới hài hòa hơn trong thời gian tới, nhằm đảm bảo sự công bằng giữa các nguồn năng lượng tái tạo và phù hợp với công nghệ hiện nay trên thế giới”, ông Thành cho hay.

“Bộ Công Thương mong muốn được lắng nghe chia sẻ từ các tập đoàn, Tổng công ty, các chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là năng lượng tái tạo, về kinh nghiệm khai thác tiềm năng năng lượng gió, mặt trời trên các vùng địa hình, khí hậu khác nhau; kinh nghiệm trong việc tích hợp các nguồn điện năng lượng tái tạo...”, ông Thành cho biết thêm.

Đồng thời, Bộ Công Thương cũng hi vọng tiếp tục nhận được sự hỗ trợ tích cực của Chính phủ Đức, Chính phủ Đan Mạch và các tổ chức quốc tế trong kế hoạch phát triển ngành năng lượng nói chung và lĩnh vực năng lượng tái tạo nói riêng của Việt nam.

Tại Hội thảo, các chuyên gia đến từ Đức, Đan Mạch đã chia sẻ về các cơ chế, chính sách; công nghệ và kinh nghiệm khai thác; chi phí khai thác điện gió; tích hợp điện gió vào lưới điện,... Đồng thời, các chuyên gia cũng khuyến nghị Việt Nam tiếp tục chuẩn hóa hợp đồng mua bán điện cho các dự án điện gió, để được các tổ chức tài chính quốc tế chấp thuận; quy trình phê duyệt dự án cũng cần được đơn giản hóa, rõ ràng, minh bạch và có thời hạn cụ thể, nhằm giảm tính bất trắc và tăng niềm tin của thị trường cũng như nhà đầu tư…

Theo EVN

  • 07/06/2018 11:36

Lĩnh vực hoạt động