Thử nghiệm mô hình tua-bin cho Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng

Là đơn vị Tư vấn thiết kế chính cho dự án Nhà máy thủy điện Ialy mở rộng, vừa qua, Tổng Giám đốc EVNPECC1 - ông Nguyễn Hữu Chỉnh đã cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Andritz Hydro GmbH (Áo) vừa tổ chức thử nghiệm mô hình tua-bin cho Dự án này. Kết quả thử nghiệm cho thấy tua-bin thủy lực có công suất 180MW đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật của hợp đồng, đảm bảo cho việc chế tạo và cung cấp thiết bị cho dự án.

Việc thử nghiệm mô hình thủy lực tua-bin có vai trò hết sức quan trọng nhằm đánh giá các thông số cơ bản, quyết định hiệu quả đầu tư dự án. Việc này đã được Tập đoàn Andritz Hydro GmbH thực hiện dưới sự chứng kiến của đoàn EVN ở phòng Thí nghiệm Công nghệ thủy lực của Andritz Hydro tại thành phố Linz (Áo).

Mô hình tua-bin thủy lực Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng

Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng do EVN là Chủ đầu tư, được xây dựng nằm cách 400m so với vị trí nhà máy thủy điện Ialy hiện tại đang vận hành (có công suất 720MW), thuộc địa bàn xã Ia Tăng, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum. Đây là dự án thuộc loại công trình công nghiệp điện nhóm A, cấp thiết kế công trình là cấp I, có tổng mức đầu tư là 6.398,630 tỷ đồng (trong đó 70% vốn vay thương mại không bảo lãnh Chính phủ và 30% vốn của Chủ đầu tư tự thu xếp). Dự án bao gồm hơn 60 gói thầu, trong đó việc thử nghiệm mô hình tua-bin thuộc gói thầu số 40 (TB-01) - đây là gói thầu cung cấp thiết bị lớn nhất của dự án.

 Các bên họp bàn về buổi thử nghiệm mô hình tua-bin cho dự án Nhà máy thủy điện Ialy mở rộng

Dự án được khởi công vào tháng 6 năm 2021; dự kiến phát điện tổ máy 1 (180MW) vào Quý IV/2024. Việc mở rộng công suất của Nhà máy Thủy điện Ialy được tính toán theo một số nguyên tắc: Tập trung được lượng nước mùa khô sử dụng cho phát điện trong những giờ cao điểm; các tổ máy của phần công suất mở rộng có cột nước phát điện tương tự như các tổ máy hiện có mà không làm giảm hiệu suất sử dụng nước cho phát điện. 

Ông Nguyễn Hữu Chỉnh - Tổng Giám đốc EVNPECC1 (ngoài cùng bên trái) cùng đoàn công tác của EVN chứng kiến thử nghiệm tại Áo

Sau khi hoàn thành, dự án tăng khả năng huy động công suất cho phụ tải lưới điện quốc gia, đặc biệt là trong các giờ cao điểm. Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng cũng sẽ tăng thêm sản lượng phát điện trung bình mỗi năm khoảng 233,2 triệu kWh, góp phần giảm chi phí nhiên liệu hàng năm, giảm phát thải khí CO2 ra môi trường.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và ảnh hưởng của cuộc xung đột chính trị Nga – Ukraine, dẫn đến giá cả vật liệu trên toàn thế giới tăng cao, ảnh hưởng tiến độ hợp đồng. Tuy nhiên, phía Andritz Hydro đã nỗ lực thực hiện thử nghiệm mô hình thủy lực tua-bin sớm hơn tiến độ hợp đồng để triển khai công tác chế tạo, cung cấp thiết bị kịp thời cho dự án. Đây là tập đoàn chuyên cung cấp công nghệ, thiết bị hàng đầu thế giới, đến từ châu Âu với hơn 180 năm thiết kế chế tạo, cung cấp công nghệ, thiết bị cho các nhà máy thuỷ điện trên thế giới.

Andritz Hydro đã và đang tham gia mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam nói chung và các dự án của EVN nói riêng như các dự án cải tạo, nâng cấp tại nhiều nhà máy như NMTĐ Hòa Bình, Sê San 4, Bản Chát, Ialy, Tuyên Quang (đây đều là những dự án do các kỹ sư EVNPECC1 nghiên cứu, khảo sát và thiết kế qua các thời kỳ)... Ngoài ra, Andritz Hydro cũng đang tích cực giới thiệu và chia sẻ công nghệ trong lĩnh vực vận hành và bảo trì, chuyển đổi số trong lĩnh vực nhà máy điện.

  • 14/12/2022 11:00
  • Hoàng Hạnh

Lĩnh vực hoạt động