Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Tập trung nguồn lực đảm bảo tiến độ thi công Dự án NMTĐ Hòa Bình mở rộng

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và đoàn công tác đến kiểm tra tiến độ thi công tại công trường Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng (TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) ngày 21/7.

Tại buổi kiểm tra, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ghi nhận những nỗ lực của EVN và các nhà thầu thi công trên công trường đã bám sát được tiến độ của dự án đặt ra.

Phó Thủ tướng cho biết, hiện nay nhu điện ở các tỉnh phía Bắc rất lớn (tốc độ tăng trưởng điện khoảng 12%/năm). Trong khi đó, nguồn điện phía Bắc hiện nay không có dự phòng, phải truyền tải điện từ miền Nam, miền Trung ra miền Bắc. Việc mở rộng NMTĐ Hòa Bình có ý nghĩa rất quan trọng trong việc cung cấp thêm nguồn điện cho hệ thống điện quốc gia, cùng với đó suất đầu tư dự án rất thấp do tận dụng được hồ, đập và các công trình khác hiện có của NMTĐ Hòa Bình hiện hữu. 

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và đoàn công tác nghe báo cáo về phương án thiết kế, thi công Dự án NMTĐ Hòa Bình MR

“Đây là công trình rất quan trọng, vì vậy các Bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh Hòa Bình tập trung cao độ “xắn tay” cùng với EVN để đảm bảo hoàn thành dự án trong năm 2024. Trong quá trình triển khai dự án, nếu có khó khăn vướng mắc, các bộ, ngành và tỉnh Hòa Bình cần tập trung tháo gỡ cho EVN, để mang lại hiệu quả chung cho đất nước là đảm bảo nguồn điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội, đồng thời mang lại nguồn thu ngân sách cho tỉnh Hòa Bình sau khi công trình hoàn thành" - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh.

Theo thiết kế, dự án NMTĐ Hòa Bình mở rộng có nhiệm vụ tăng khả năng huy động công suất thêm 480MW cho hệ thống, sản lượng điện trung bình tăng thêm 495 triệu kWh/năm. Công trình góp phần cải thiện chế độ làm việc của hệ thống điện; giảm bớt cường độ làm việc của các tổ máy hiện hữu.

Dự án nằm bên bờ phải tuyến đập thủy điện Hòa Bình hiện hữu. Quy mô dự án xây dựng mới tuyến năng lượng gồm: kênh dẫn vào cửa lấy nước, cửa lấy nước, 2 tuyến đường hầm dẫn nước áp lực (đường kính trong 11m, chiều dài khoảng 770m), nhà máy thuỷ điện ngoài hở có 2 tổ máy, kênh dẫn ra hạ lưu và hệ thống đấu nối vào đường dây 500kV. Dự án sử dụng chung hồ chứa, đập dâng, đập tràn với nhà máy hiện hữu. 

Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã khởi công dự án ngày 10/01/2021. Hiện nay, công trường đang thi công bám sát tiến độ đặt ra. 

Tại buổi làm việc, EVN cũng kiến nghị UBND tỉnh Hoà Bình quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ Ban Quản lý dự án điện 1 giải quyết những vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng để dự án đưa vào vận hành đúng tiến độ.

Theo EVN

  • 22/07/2021 10:57

Lĩnh vực hoạt động