Hòa lưới điện quốc gia tổ máy 2 Dự án Nhà máy Thủy điện Huội Quảng

Vào hồi 23 giờ 37 phút, ngày 19/6/2016, tổ máy số 2 công trình thủy điện Huội Quảng có công suất 260 MW đã hoà điện lần đầu thành công vào lưới điện Quốc gia.

Dự án Nhà máy Thủy điện Huội Quảng do Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư, được xây dựng được xây dựng trên sông Nậm Mu, tuyến áp lực và hồ chức thuộc địa bàn huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu, Nhà máy thuộc huyện Mường La, tỉnh Sơn La. Nhà máy Thủy điện Huội Quảng gồm 2 tổ máy với tổng công suất lắp đặt 520 MW (2x260), Đây là nhà máy thuỷ điện ngầm đầu tiên do Việt Nam thiết kế, thi công với 2 hầm dẫn nước ngầm trong lòng núi, mỗi đường hầm dài 4,2km, đường kính 7,5m, máy phát điện được đặt ngầm trong núi. Và cũng là một trong những công trình lớn thuộc quy hoạch bậc thang thuỷ điện trên hệ thống sông Đà, sau các thuỷ điện Sơn La (2.400MW), thuỷ điện Hoà Bình (1.920MW) và thuỷ điện Lai Châu (1.200MW).

Công trình có các thông số chính: Hồ chứa có dung tích toàn bộ hồ chứa 184,2 triệu m3; đập dâng bằng bê tông trọng lực có chiều cao lớn nhất 104m; công trình xả lũ gồm 6 của xả mặt; nhà máy thủy điện gồm 2 tổ máy với công suất lắp máy 2x260MW, điện lượng trung bình nhiều năm (Eo)  1,904 tỷ kWh.

Để đạt được các mục tiêu nêu trên, trước hết là nhờ có sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ; Sự giám sát thường xuyên của các Bộ ngành, Ban chỉ đạo Nhà nước; Sự quan tâm và tạo điều kiện của các cấp chính quyền tỉnh Lai Châu, tỉnh Sơn La, sự hy sinh cao cả của đồng bào các dân tộc huyện Than Uyên, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu, huyện Mường La, tỉnh Sơn La sinh sống trong mặt bằng công trường và lòng hồ đã phải di dời nơi ở và sản xuất nông nghiệp khác để nhường chỗ cho các dự án được hình thành; sự giám sát trực tiếp Hội đồng nghiệm thu Nhà nước.

Tổ máy số 2 Nhà máy thủy điện Huội Quảng phát điện hòa vào lưới điện quốc gia ở thời điểm này đánh dấu mốc tiến độ mà dự án đã đạt được và hướng tới hoàn thành toàn bộ công trình trong năm 2016. Đạt tiến độ được phê duyệt ban đầu.

Theo EVN

  • 19/06/2016 09:04

Lĩnh vực hoạt động