Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tham dự và chỉ đạo tại Lễ mừng công phát điện tổ máy 1 Thủy điện Lai Châu

Ngày 23/12/2015, tại công trường Nhà máy Thủy điện Lai Châu thuộc huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Lễ mừng công phát điện Tổ máy 1 công trình Thủy điện Lai Châu. Tham dự buổi Lễ có đồng chí Nguyễn Tấn Dũng - Ủy viên Bộ chính trị, Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ ngành Trung ương, chính quyền địa phương các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu và đồng bào các dân tộc tỉnh Lai Châu.

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam có ông Dương Quang Thành – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVN; ông Đặng Hoàng An – Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc EVN; đại diện các Ban chuyên môn của EVN, Ban QLDA Nhà máy Thủy điện Sơn La - Lai Châu cùng đại điện tổ hợp nhà thầu thi công xây dựng công trình, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát…

Tổng giám đốc EVN Đặng Hoàng An báo cáo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về công tác vận hành tổ máy 1 NMTĐ Lai Châu

Phát biểu tại buổi Lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ghi nhận những nỗ lực của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Ban QLDA NMTĐ Sơn La – Lai Châu cùng 8.000 cán bộ công nhân viên thi công trên công trường trong 5 năm qua đã lao động cật lực, vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức để chính thức đưa tổ máy số 1 hòa lưới điện quốc gia.

Thủ tướng cũng ghi nhận nỗ lực của UBND tỉnh Lai Châu đã thực hiện tốt công tác di dân tái định cư cho 2.013 hộ dân với gần 8.500 nhân khẩu đến nơi ở mới ổn định để chủ đầu tư Dự án thực hiện thi công công tình vượt tiến độ đề ra.

“Tuy nhiên, đây mới chỉ là thắng lợi ban đầu vì phía trước còn 2 tổ máy nữa, nên trong năm 2016, tôi đề nghị EVN tiếp tục phối hợp với các nhà thầu thí nghiệm, hiệu chỉnh, vận hành tổ máy số 1 an toàn, hiệu quả, đồng thời chỉ đạo tiến hành các công việc để tổ máy 2 và 3 hoàn thành trong năm 2016, vượt tiến độ 1 năm so với Nghị quyết của Quốc hội đề ra, làm lợi cho nhà nước 7.000 tỷ đồng từ nguồn phát điện”- Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

Nhân dịp kỷ niệm 61 năm ngày Truyền thông ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2015), Thủ tướng gửi lời chúc mừng và mong muốn CBCNV Tập đoàn với truyền thống tốt đẹp sẽ tiếp tục phát triển, xứng đáng là nòng cốt trong việc đảm bảo đủ điện cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Thủy điện Lai Châu được chọn là công trình Chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII

Tại Lễ mừng phát điện tổ máy 1, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành cho biết: Công trình Thủy điện Lai Châu với tổng mức đầu tư 35.700 tỷ đồng là công trình xây dựng cấp đặc biệt và là công trình thủy điện lớn thứ 3 được xây dựng trên sông Đà, gắn liền với Thủy điện Sơn La, Thủy điện Hòa Bình. Nhiệm vụ chính  của dự án là: Cung cấp điện cho Hệ thống điện Quốc gia và phục vụ chống lũ về mùa mưa, cấp nước về mùa khô cho đồng bằng Bắc Bộ, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lai Châu, Điện Biên và khu vực Tây Bắc, đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực Tây Bắc.

Ngày 14/12/2015 vừa qua, Tổ máy số 1 Nhà máy Thủy điện Lai Châu đã chính thức phát điện hòa vào lưới điện quốc gia, vượt kế hoạch đề ra hơn 3 tháng. Đây cũng là mốc tiến độ quan trọng và là tiền đề tốt để hoàn thành toàn bộ công trình vào năm 2016, sớm trước 01 năm so với quyết định của Chính phủ.

Thủy điện Lai Châu cùng với Thủy điện Hòa Bình (1.920 MW) và Sơn La (2.400 MW) đi vào hoạt động sẽ nâng tổng công suất các nhà máy thủy điện trên sông Đà đạt 6.500 MW, cung cấp khoảng 25 tỷ kWh điện mỗi năm.

Trong suốt quá trình đầu tư - xây dựng, công trình Thủy điện Lai Châu đã thường xuyên nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Chính phủ; sự giám sát chặt chẽ của Quốc hội, sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương và nhất là sự ủng hộ của đồng bào các dân tộc hai huyện Mường Tè, Nậm Nhùn đã di dời nhà cửa, bản làng, nhường đất để xây dựng công trình.

Đặc biệt, trong quá trình xây dựng, các đơn vị trên công trường đã gặp không ít khó khăn, vướng mắc bởi công trình được thi công tại vùng sâu, hạ tầng giao thông không thuận lợi, điều kiện địa chất xấu... Song bằng sự đoàn kết, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tối ưu hóa sản xuất, huy động tối đa tiềm năng làm chủ khoa học kỹ thuật, chủ đầu tư và các nhà thầu đã nỗ lực vượt qua tất cả để để xây dựng lên một công trình công nghiệp hiện đại giữa vùng rừng núi Tây Bắc.

Tại Lễ mừng công phát điện tổ máy số 1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gắn biển Công trình Thủy điện Lai Châu là “Công trình Chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII”. Đây là niềm vinh dự lớn lao đối với tập thể những người lao động trên công trường và chủ đầu tư cũng như các nhà thầu nhân dịp kỷ niệm 61 năm ngày Truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 – 21/12/2015).

Cũng tại buổi Lễ, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng NMTĐ Lai Châu đã được trao Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba và Bằng khen.   

Nhiều tập thể, cá nhân được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng NMTĐ Lai Châu

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng thăm hỏi và chúc mừng cán bộ công nhân viên thi công, vận hành công trình NMTĐ Lai Châu

Toàn cảnh công trình NMTĐ Lai Châu

 Công trình Nhà máy Thủy điện Lai Châu:

+ Chủ đầu tư: Tập đoàn Điện lực Việt Nam

+ Ban QLDA NMTĐ Sơn La - Lai Châu thay mặt chủ đầu tư điều hành, quản lý dự án

+ Tổng mức đầu tư: 35.700 tỷ đồng sau thuế

+ Khởi công công trình: Ngày 5/01/2011

+ Đóng cống dẫn dòng, tích nước hồ chứa: Ngày 20/6/2015

+ Phát điện tổ máy số 1: Ngày 14/12/2015.

+ Dự kiến hoàn thành toàn bộ công trình: Năm 2016.

Theo EVN

  • 23/12/2015 11:28

Lĩnh vực hoạt động