Công ty Năng lượng Thái Lan và EVN ký thỏa thuận mua bán điện gió từ Lào về Việt Nam

BCPG Pcl - Nhà phát triển và chủ sở hữu các dự án năng lượng tái tạo tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, có trụ sở tại Thái Lan vừa ký kết hợp đồng mua bán điện từ nhà máy điện gió 600 MW tại Lào với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nhằm cung cấp năng lượng xanh cho Việt Nam.

Theo đánh giá, dự án này không chỉ là trang trại gió lớn nhất ASEAN, mà còn là dự án năng lượng gió xuyên biên giới đầu tiên của khu vực, được xây dựng tại các tỉnh Sekong và Attapeu ở Nam Lào và sẽ cung cấp nguồn năng lượng xanh từ CHDCND Lào đến miền Trung Việt Nam thông qua đường dây truyền tải 500 kV.

Theo kế hoạch, dự án đường dây này sẽ được khởi công vào năm 2022 và vận hành thương mại vào năm 2025.

Dự án điện gió lớn nhất ASEAN được xây dựng tại các tỉnh Sekong và Attapeu ở Nam Lào dự kiến sẽ cắt giảm được hơn 35 triệu tấn khí nhà kính trong suốt thời gian tồn tại - một động lực có ý nghĩa đối với nỗ lực toàn cầu đầy tham vọng nhằm đạt được mức không Carbon ròng vào giữa thế kỷ này (năm 2050). Dự án cũng góp phần tăng cường sự ổn định cho hệ thống điện của Việt Nam, vì phần lớn điện năng của nó sẽ được tạo ra trong mùa khô, bổ sung cho nguồn thủy điện hiện có của Việt Nam, chủ yếu được tạo ra trong mùa mưa.

Impact Energy Asia Development Ltd (IEAD) - một Công ty liên kết của BCPG đã ký PPA (Hợp đồng mua bán điện) với EVN vào ngày 12/7/2021. IEAD đã phát triển dự án điện gió từ năm 2011.

Công ty Năng lượng Thái Lan và EVN ký thỏa thuận mua bán điện gió từ Lào về Việt Nam
Việc ký kết PPA xuyên biên giới đầu tiên của ASEAN đánh dấu sự hợp tác mang tính biểu tượng giữa Lào, Việt Nam, Nhật Bản và Thái Lan.

 

Bà Paradai Suebma - Chủ tịch IEAD nhận xét rằng: Trong khi còn nhiều việc phải hoàn thành, việc ký kết PPA xuyên biên giới đầu tiên của ASEAN đánh dấu sự hợp tác mang tính biểu tượng giữa Lào, Việt Nam, Nhật Bản và Thái Lan nhằm hướng tới nhiệm vụ toàn cầu về hệ thống năng lượng không phát thải ròng. Chúng tôi là một phần của cuộc chiến toàn cầu chống lại biến đổi khí hậu và hành trình nâng cao phúc lợi, cũng như hạnh phúc của các cộng đồng địa phương - nơi mà chúng tôi hoạt động.

Bà nói thêm: Chúng tôi luôn biết rằng, Lào sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên rất lớn và dự án này cho thấy chứng chỉ carbon của Lào khi gió được khai thác để cung cấp nguồn điện sạch, ổn định cho Việt Nam và có thể là các quốc gia ASEAN.

IEAD là sự hợp tác giữa Impact Wind Investment Ltd, với 55% và BPCG với 45% cổ phần. Impact Wind Investment Ltd được hỗ trợ bởi Tập đoàn Mitsubishi - một doanh nghiệp kinh doanh tổng hợp toàn cầu tại Nhật Bản./.

NGUỒN: https://vir.com.vn/thai-energy-firm-inks-a-deal-with-evn-to-supply-wind-power-from-laos-to-vietnam-85625.html

  • 17/09/2021 09:35

Lĩnh vực hoạt động