Tổng kết vận hành Thị trường phát điện cạnh tranh và Thị trường bán buôn điện cạnh tranh thí điểm giai đoạn từ 01/7/2017 đến 30/6/2018

Sáng ngày 08 tháng 10 năm 2018, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đã chủ trì Hội nghị tổng kết công tác vận hành Thị trường phát điện cạnh tranh và Thị trường bán buôn điện cạnh tranh thí điểm giai đoạn 01/7/2017 – 30/6/2018. Tham dự hội nghị có đại diện Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Vụ Pháp chế, Cục Điều tiết điện lực, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia, các Tổng Công ty phát điện, các đơn vị phát điện, 05 Tổng Công ty Điện lực và các đơn vị có liên quan. Hội nghị đã tổng kết đánh giá về các kết quả vận hành Thị trường phát điện cạnh tranh cũng như tình hình triển khai Thị trường bán buôn điện cạnh tranh thí điểm giai đoạn 01/7/2017 – 30/6/2018.

Thực hiện Lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Thị trường phát điện cạnh tranh chính thức đưa vào vận hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2012. Trải qua 05 năm vận hành, Thị trường phát điện cạnh tranh đã đạt được các kết quả tích cực. Tính đến nay, số lượng các nhà máy điện tham gia giao dịch trên thị trường là 87 nhà máy với tổng công suất đặt 22.946MW, tăng 2,8 lần so với thời điểm mới vận hành thị trường vào tháng 7/2012 (chỉ có 31 nhà máy điện). Hệ thống điện tiếp tục được vận hành an toàn tin cậy, cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội, không có sự cố có nguyên nhân từ việc vận hành thị trường điện đảm bảo cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia.

Thị trường điện đã giúp tăng tính minh bạch, công bằng trong việc lập lịch, huy động các nhà máy điện, góp phần tối ưu toàn hệ thống, tạo động lực và sự tin tưởng để thu hút các nhà đầu tư. Các đơn vị phát điện đã nhận thức được tầm quan trọng, chủ động hơn trong công tác vận hành, rút ngắn thời gian sửa chữa bảo dưỡng, cắt giảm chi phí vận hành, chủ động trong chào giá nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất của đơn vị, góp phần nâng cao hiệu quả chung của toàn hệ thống.

Song song với công tác củng cố và phát triển Thị trường phát điện cạnh tranh, Bộ Công Thương đã và đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai các công tác chuẩn bị cho Thị trường bán buôn điện cạnh tranh. Công tác vận hành thử nghiệm thị trường bán buôn điện đã tiếp tục được thực hiện trong năm 2017 và các tháng đầu năm 2018. Đặc biệt, từ ngày 01 tháng 01 năm 2018, thị trường bán buôn điện thí điểm đã chuyển sang giai đoạn thực hiện thanh toán thật thay vì tính toán mô phỏng như các giai đoạn trước đây.

Việc vận hành thí điểm Thị trường bán buôn điện cạnh tranh trong thời gian vừa qua là cơ sở để đánh giá tính phù hợp của các cơ chế vận hành Thị trường bán buôn điện theo thiết kế chi tiết đã được phê duyệt; đồng thời, các đơn vị thành viên thị trường đã từng bước làm quen với các cơ chế mới, đào tạo nâng cao năng lực. Để triển khai đưa cho Thị trường bán buôn điện cạnh tranh vào vận hành chính thức từ năm 2019, Hội nghị đã nhấn mạnh về việc tập trung thực hiện hoàn thành tốt giai đoạn vận hành thí điểm các tháng cuối năm 2018; hoàn thành Thông tư quy định vận hành thị trường bán buôn điện; đồng thời tích cực đẩy mạnh công tác hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng CNTT cũng như tiếp tục triển khai đào tạo nâng cao năng lực cho các đơn vị thành viên đáp ứng yêu cầu vận hành thị trường điện.

Theo http://www.erav.vn/

  • 08/10/2018 02:40

Lĩnh vực hoạt động