Lễ mừng phát điện tổ máy số 1 nhà máy thủy điện Sơn La

Thủy điện Sơn La là công trình thủy điện lớn nhất Đông Nam Á, do Pecc1 làm tư vấn thiết kế chính toàn bộ công trình, vừa đón chào lễ mừng phát điện tổ máy số 1 được diễn ra chiều ngày 07/01/2011.

Trưởng Ban Quản lý dự án thủy điện Sơn La - EVN Nguyễn Hồng Hà cho biết: Kể từ ngày 17/12/2010, sau khi tổ máy số 1 của Nhà máy Thủy điện Sơn La đã hòa thành công vào hệ thống điện quốc gia, đến nay, tổ máy 1 đã phát được sản lượng trên 165 triệu kWh. Hiện nay, tổ máy số 1 tiếp tục quá trình chạy thử thách 30 ngày, các thông số đều đạt yêu cầu kỹ thuật.

Tham dự buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao sự cố gắng của tập thể chủ đầu tư EVN và các nhà thầu đã làm việc ngày đêm trên công trường thủy điện Sơn La  để sớm phát điện tổ máy số 1 trước 2 năm, làm lợi cho đất nước 10.000 tỷ đồng mỗi năm. Thủ tướng hoan nghênh tinh thần làm việc nỗ lực, sáng tạo ngày và đêm của các kỹ sư, công nhân trên công trường để công trình thủy điện lớn nhất Đông Nam Á hoàn thành đổ hơn 5 triệu tấn bê tông các loại, thực hiện lắp hơn 43.000 tấn thiết bị,… để công trình hoàn thành nhiều hạng mục xây lắp, phục vụ việc phát điện trong những ngày đầu năm 2011. Thủy điện Sơn La là công trình mà từ khâu tư vấn, thiết kế, xây dựng và một phần thiết bị đều do bàn tay khối óc của những kỹ sư công nhân Việt Nam thực hiện. Điều này thể hiện sự trưởng thành vượt bậc của đội ngũ thiết kế, chế tạo, xây lắp, …

Việt Nam các công trình thủy điện lớn. Sự kiện tổ máy 1 Sơn La phát điện sớm là một thành quả to lớn của tập thể người Việt đáng trân trọng và tự hào. Thủ tướng cũng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu tiếp tục nỗ lực phấn đấu để hoàn thành lắp đặt hoàn thiện 3 tổ máy còn lại vào năm 2011 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2012.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại buổi lễ

Ông Đào Văn Hưng, chủ tịch HĐQT EVN cho biết: Để đạt được mốc phát điện tổ máy số 1 vượt tiến độ là quá trình làm việc nỗ lực, hiệu quả, trách nhiệm của Chủ đầu tư, các nhà thầu và sự chỉ đạo, quan tâm sát sao của Chính phủ, Ban chỉ đạo Nhà nước, các Bộ ngành liên quan, sự hỗ trợ, ủng hộ của các cấp chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu. Việc phát điện tổ máy số 1 Dự án Thủy điện Sơn La vào hệ thống điện quốc gia vào thời điểm này có ý nghĩa hết sức quan trọng, là thành tích chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, bổ sung kịp thời công suất cho hệ thống điện quốc gia và là tiền đề để hoàn thành các tổ máy còn lại vào cuối năm 2012 theo tiến độ đã được Chính phủ phê duyệt, sớm hơn 3 năm so với Nghị quyết của Quốc hội. Tính tới thời điểm hiện tại, toàn bộ các hạng mục công trình đều đảm bảo chất lượng, được hội đồng nghiệm thu cấp Nhà nước nghiệm thu.

Trong quá trình thi công, công tác giám sát chất lượng được quản lý rất nghiêm ngặt. Ngoài việc giám sát chất lượng thường xuyên trên công trường, hàng tuần, hàng tháng, đại diện Chủ đầu tư và các nhà thầu họp kiểm tra tiến độ, chất lượng dự án và đưa ra các biện pháp giải quyết kịp thời.

Cũng tại lễ mừng công, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã trao tặng Huân chương lao động Hạng Ba cho các tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc đầu tư xây dựng công trình thủy điện Sơn La giai đoạn 2006-2010.

Dự án Thủy điện Sơn La với công suất lắp đặt 2400 MW (gồm 6 tổ máy, mỗi tổ máy 400MW) là bậc thang thứ 2 nằm trên sông Đà (sau thủy điện Lai Châu và là bậc trên của thủy điện Hòa Bình). Công trình chính thuộc địa phận xã Ít Ong, huyện Mường La, tỉnh Sơn La. Hồ chứa nước thuộc một số xã, huyện của tỉnh Sơn La, Điện Biên và Lai Châu. Nhiệm vụ chính của Dự án là cung cấp điện lên hệ thống điện Quốc gia với sản lượng điện trung bình hàng năm là 10,246 tỷ kWh; chống lũ về mùa mưa, cung cấp nước về mùa khô cho đồng bằng Bắc Bộ và góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc.

Các mốc chính của dự án đã đạt được:

    + Khởi công và ngăn sông đợt 1: ngày 02/12/2005
    + Ngăn sông đợt 2: ngày 23/12/2008
    + Ngăn sông đợt 3 và tích nước: ngày 15/5/2010
    + Khởi động không tải tổ máy 1: ngày 18/11/2010
    + Phát điện tổ máy 1: ngày 17/12/2010
    + Nghiệm thu đưa Tổ máy 1 vào vận hành: ngày 25/12/2010

  • 08/01/2011 02:01

Lĩnh vực hoạt động