Hội thảo chuyên đề “Công nghệ tường chắn đất có cốt và sửa chữa”

Sáng 21-2-2019, Công ty CP Tư vấn Xây dựng Điện 1 (EVNPECC1) đã hợp tác với Tập đoàn Freyssinet của Pháp đồng tổ chức thành công Hội thảo chuyên đề “Công nghệ tường chắn đất có cốt và sửa chữa” tại hội trường trụ sở Công ty.

    Tham dự Hội thảo, phía Tập đoàn Freyssinet có ông Dimitri Plantier - Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Reinforced Earth (công ty con của Freyssinet Group), cùng một số chuyên gia của Tập đoàn. Về phía EVNPECC1, có ông Nguyễn Hữu Chỉnh – Phó Tổng Giám đốc Công ty, cùng các lãnh đạo phòng ban và các chuyên viên, kỹ sư liên quan.

Ông Nguyễn Hữu Chỉnh – Phó Tổng Giám đốc EVNPECC1 phát biểu tại Hội thảo

    Mở đầu Hội thảo, ông Nguyễn Hữu Chỉnh cho biết, hiện nay công nghệ tường chắn đất có cốt đang được ứng dụng và ngày càng phát triển trong lĩnh vực xây dựng… EVNPECC1 là công ty luôn đi đầu trong việc ứng dụng các công nghệ mới nhất của Thế giới vào việc gia cố, bảo trì và thiết kế mới tất cả các dự án công trình điện mà Công ty đảm nhiệm. Với mong muốn chia sẻ quan điểm và kinh nghiệm cho các kỹ sư thiết kế trong việc giải quyết bài toán thiết kế tường chắn ông rất hoan nghênh các chuyên gia phía Tập đoàn Freyssinet đã tham dự Hội thảo.

    Tiếp đó, ông Dimitri Plantier giới thiệu sơ lược về tập đoàn Freyssinet Group. Đây là một tập đoàn đa quốc gia hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực đất, kết cấu và hạt nhân. Năm 2010, Reinforced Earth Việt Nam, được thành lập tại Việt Nam mang đến các giải pháp kỹ thuật về công tác thiết kế các kết cấu tường chắn, công trình vượt và các công trình bảo vệ.

Ông Dimitri Plantier​ Giám đốc khu vực của Reinforeed Earth giới thiệu về Tập đòa Freyssinet​

    Tiếp đó, chuyên gia phía Tập đoàn Freyssinet đã giới thiệu về công nghệ tường chắn đất có cốt. Đây là công nghệ dựa trên cơ sở kiến tạo một vật liệu tổng hợp làm việc nhờ ma sát giữa vật liệu hạt đầm chặt với neo gia cố. Vật liệu gia cố đất có thể là kim loại (neo thép mạ cường độ cao) hoặc sợi tổng hợp (neo dạng polyester tổng hợp).

    Kết cấu của tường chắn đất có cốt gồm 3 bộ phận chính:

  • Tường chắn bê tông hoặc lưới thép;
  • Neo gia cố thép hoặc sợi tổng hợp;
  • Đất đắp với cấp phối tiêu chuẩn.

    Tường chắn bê tông được thiết lập bởi tập hợp các tấm bê tông đúc sẵn, chúng khác nhau về hình dạng, bề dày, kích thước cũng như lĩnh vực ứng dụng.

    Công nghệ thi công tường chắn đất có cốt được xem như một cuộc cách mạng trong ngành xây dựng và có ứng dụng trong rất nhiều các công trình như: Bảo vệ chống xói mòn tại các dòng sông, bờ biển, các công trình đường bộ (tường chắn đường đắp, mố cầu, mái dốc đứng, đường đắp chống ồn), đường sắt, đường hầm và các công trình phục vụ công nghiệp, dân dụng hay quân sự. Rất nhiều kết cấu có khả năng chống chọi cao với các va chạm, cháy nổ, v.v.. Công nghệ này cũng được sử dụng rộng rãi trong các công trình thủy lợi với các ưu điểm như: Độ bên cao chống lại các điều kiện như lũ lụt, biến động thủy triều, bão lụt và các tác động khác.

    Một số ưu điểm của tường chắn đất có cốt:

  • Độ bền cao.
  • Ưu thế giá thành, thi công nhanh chóng, dễ dàng.
  • Thân thiện với môi trường.
  • Linh hoạt với mọi loại địa hình.
  • Vượt được khẩu độ chiều cao lớn mà tường bê tông cốt thép truyền thống không làm được.
  • Mái dốc kè có thể thẳng đứng lên đến 90 độ, chiều cao kè lên tới 45-50m.
  • Bảo đảm an toàn.
  • Tính thẩm mỹ cao.

Chuyên gia Tập đoàn Freyssinet​ giới thiệu về công nghệ Tường chắn đất có cốt

    Cũng tại Hội thảo, ông Dimitri Plantier đã giới thiệu về công nghệ tường chắn kết hợp neo Terralink. Kỹ thuật này cho phép thi công tường chắn đất gia cố trước bất kỳ kết cấu, mái dốc hoặc môi trường sỏi, đá tự nhiên có sẵn, nơi có khoảng cách thi công rất hẹp, bằng cách kết nối hai kết cấu với nhau một cách hiệu quả. Đây là giải pháp hoàn hảo nơi có vị trí hạn chế, gây khó khăn cho công tác thi công khi sử dụng các loại tường chắn khác.

    Có hai phương pháp kết nối tường chắn đất gia cố với kết cấu hoặc mái dốc có sẵn để hình thành tường chắn có trụ đỡ, là kết nối trực tiếp hoặc liên kết ma sát kết hợp gia cố đất cho kết cấu hoặc mái dốc có sẵn, chồng phủ lên gia cố từ kết cấu mới, những chồng lấn giữa các lớp gia cố đảm bảo liên kết ma sát ở cả hai bên của kết cấu.

    Tại đây, ông Dimitri Plantier đã nêu ra các trình tự thi công cũng như chia sẻ các dự án đã sử dụng neo Terralink, từ đó cho thấy những ưu điểm của kỹ thuật này như: 

  • Tính linh động trong thiết kế
  • Giảm khối lượng tại nền móng công trình
  • Giảm công tác đào
  • Giảm khối lượng đắp lại
  • Tốc độ thi công nhanh
  • Tránh phải tháo dỡ các kết cấu có sẵn
  • Giảm thiểu gián đoạn cho lưu lượng giao thông

Giới thiệu về công nghệ tường chắn kết hợp neo Terralink​

    Tường chắn có cốt trong môi trường nước cũng là một chủ đề được thảo luận trong Hội thảo. Kỹ thuật tường chắn có cốt đã được sử dụng rộng rãi trong 40 năm qua nhằm xây dựng nên những kết cấu như đường cao tốc và đường sắt dọc theo các sông, hồ, và đường thủy. Lựa chọn rộng rãi vật liệu gia cố đất liên quan hệ thống tường chắn có cốt cho phép kỹ thuật này được sử dụng cho toàn bộ các loại điều kiện nước, nước ngọt, nước lợ, hoặc nước mặn. 

Chuyên gia Tập đoàn Freyssinet​  giới thiệu về tường chắn có cốt trong môi trường nước

    Hầm đúc sẵn Techspan cũng được ông Dimitri Plaintier giới thiệu tại Hội thảo. Techspan là hệ thống vòm bê tông đúc sẵn với 3 khớp, 2 mảnh cho phép người thiết kế tạo ra hình dạng tùy chỉnh theo cấu trúc hiệu quả nhất để phù hợp với bất kỳ kích thước thông thủy đặc biệt hoặc điều kiện tải trọng nào. Đường cong có các biến thiên vô hạn mỗi mô men uốn và ứng suất kéo tại bất kỳ điểm nào đều bằng không đối với bất kỳ điều kiện tải đã cho nào. Thiết kế vòm Techspan tuân theo phương pháp toán học tương tự này để tạo ra mặt cắt hiệu quả về mặt cấu trúc tùy chỉnh để phù hợp với từng bộ hình học và điều kiện tải trọng.

    TechSpan luôn được thiết kế để sử dụng bê tông và cốt thép tiết kiệm nhất để giảm thiểu số lượng vật liệu cần thiết cho sản xuất và vận chuyển. Bên cạnh đó, công nghệ này còn giúp giảm lượng khí thải carbon và chi phí vận chuyển, và tăng tốc độ lắp đặt, độ bền và tuổi thọ thiết kế.

    Một trong những ưu điểm của Techspan là tốc độ thi công nhanh. Khi 4 bộ phận được đặt đúng chỗ chỉ cần sử dụng một cẩu, vì từng bộ phần vòm đã được đỡ bởi vòm đã được đổ từ trước. Dầm vòm bê tông sau đó được lắp đặt trên đỉnh của kết cấu vòm, kết nối các kết cấu vòm với nhau một cách hiệu quả như một hầm bê tông hoàn chỉnh.


Các đại biểu tại Hội thảo

    Ngoài các nội dung nêu trên, một số giải pháp chống sạt lở cũng là điểm được nhấn mạnh tại hội thảo. Các kinh nghiệm đã được tập đoàn áp dụng tại một số dự án trên thế giới đã được đề cập đến như: sửa chữa lại đoạn đường D918 ở Pháp bị sạt lở năm 2018 với tường chắn có cốt diện tích 250m2, phía trên có mái đắp taluy cao 3m; bảo vệ làng Seydhisfjördhur ở Island khỏi sạt lở tuyết với tường rào có chiều cao khoảng 20m.

    Buổi Hội thảo đã diễn ra trong không khí sôi nổi với những hỏi - đáp đến từ phía khách mời và đại diện các bên nhằm trao đổi, thảo luận về công nghệ tường chắn đất có cốt.

Trao đổi giữa khách tham dự Hội thảo với Tập đoàn Freyssi​net

Kết thúc Hội thảo, ông Nguyễn Hữu Chỉnh thay mặt EVNPECC1 cảm ơn Tập đoàn Freyssi​net đã đến chia sẻ kinh nghiệm và công nghệ với Công ty. Ông Nguyễn Hữu Chỉnh  cũng cảm ơn các đại biểu và khách mời đã đến tham dự Hội thảo và có ý kiến đóng góp, xây dựng giúp Hội thảo thành công. Ông cũng hy vọng qua buổi Hội thảo này, hai doanh nghiệp có thể kết nối, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và thiết lập các mối quan hệ hợp tác lâu dài hơn trong tương lai.

  • 22/02/2019 11:58

Lĩnh vực hoạt động