DHD lắp đặt bổ sung thiết bị trên đường dây truyền tải 110kV để bảo vệ các cá thể chim

Thực hiện cam kết với Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) trong việc giảm thiểu tác động của Dự án Nhà máy Điện mặt trời Đa Mi đến môi trường và xã hội, Công ty CP Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi (DHD) đã tiến hành lắp đặt thiết bị bảo vệ chim trời trên đường dây truyền tải 110kV từ Nhà máy Điện mặt trời Đa Mi tới đường dây 110kV Hàm Thuận - Đức Linh.

Theo kế hoạch quản lý môi trường - xã hội trong Thỏa thuận vay vốn đã ký kết giữa ADB và DHD, ngoài các nội dung nhằm giảm thiểu tác động của Dự án đến môi trường xung quanh, ADB yêu cầu DHD lắp đặt thiết bị bảo vệ chim trời để tránh các cá thể chim bị ảnh hưởng do các nguyên nhân từ điện dọc theo đường dây 110kV.

Thiết bị bảo vệ chim trời được lắp đặt gồm chong chóng gió và tấm che chuỗi sứ treo.

Chong chóng gió (MS:DC001) là thiết bị tự quay nhờ lực tác động của gió tự nhiên. Thiết bị được làm bằng nhựa ABS chịu được tia UV từ ánh nắng mặt trời. Trên cánh chong chóng có lắp gương phản chiếu 3600, không có điểm chết. Chân đỡ chong chóng làm bằng thép mạ kẽm hoặc bằng nhựa ABS. Đường kính quạt gió dài 60cm, có thể hoạt động từ cấp độ gió 0,3m/s.

Tấm che chuỗi sứ treo (MS:DC003) làm bằng nhựa composite màu đỏ, đường kính từ 60 đến 80cm. Khi phản chiếu dưới ánh sáng mặt trời, tấm che sẽ hạn chế chim đến làm tổ đồng thời che chuỗi sứ bên dưới không bị dính chất thải của chim từ bên trên rơi xuống. Việc hạn chế chim đậu và làm tổ trên các chuỗi sứ treo sẽ giảm thiểu sự cố gây phóng điện do chim trời, qua đó giảm thiểu các các thể chim trời bị ảnh hưởng trên đường dây truyền tải.

Dự án Nhà máy Điện mặt trời Đa Mi được DHD thực hiện đầu tư từ năm 2017 và đưa vào vận hành thương mại ngày 01/06/2019. Đến thời điểm hiện tại, DHD đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của ADB về công tác quản lý môi trường và xã hội theo quy định tại Thỏa thuận vay vốn được hai bên ký kết ngày 26/09/2019.

  • 23/12/2019 08:58

Lĩnh vực hoạt động