Các mô-đun 182 mm sẽ đóng góp đáng kể cho thị trường PV năm 2021

Hội thảo “Tập trung vào giá trị khách hàng, công nghệ quang điện tiên tiến với tế bào 182 mm mang lại LCOE thấp hơn và hệ thống điện tối ưu”, đồng tài trợ bởi JinkoSolar, JA Solar và Longi Green Energy, đã được tổ chức thành công tại Thượng Hải, Trung Quốc. Trong hội nghị, các nhà sản xuất Inverter và hệ thống giá đỡ, các viện thiết kế điện, doanh nghiệp EPC và các tổ chức chứng nhận thứ ba đã ban hành một tuyên bố toàn diện về các thiết kế, chi phí sản xuất, hỗ trợ cơ sở hạ tầng, ứng dụng hệ thống và chứng nhận sản phẩm của module sử dụng tế bào quang điện 182 mm.

Hội thảo “Tập trung vào giá trị khách hàng, công nghệ quang điện tiên tiến với tế bào 182 mm mang lại LCOE thấp hơn và hệ thống điện tối ưu”.

Để đạt được hiệu quả kinh tế ngang bằng với các phương thức sản xuất năng lượng khác, ngành công nghiệp quang điện đã nhận ra lợi ích của việc triển khai các mô-đun công suất cao với kích thước lớn để có thể giảm LCOE. Tuy nhiên, kích thước mô-đun lớn hơn sẽ đi kèm với nhiều thách thức về công nghệ hơn.

Ji Zhenshuang, Phó giám đốc “Chứng nhận chung Trung Quốc”, cho biết: Kích thước lớn hơn sẽ tạo ra mô-đun công suất cao hơn, nhưng những người tham gia trong ngành cũng nên chú ý đến chuỗi cung ứng và bảo mật hệ thống của ngành. Đặc biệt, cần thiết lập điều kiện ràng buộc để duy trì sự an toàn và độ tin cậy về các thông số điện. Hiện tại, khi các mô-đun vẫn đang trong giai đoạn chuyển đổi nhanh chóng, việc tuần tự hóa và tiêu chuẩn hóa được điều chỉnh dần dần sẽ đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của ngành công nghiệp năng lượng mặt trời.

Theo Phó chủ tịch của TUV Rhein, Zou Chicheng: Việc tăng kích thước mô-đun đòi hỏi phải xem xét một số yếu tố, từ thiết kế mạch mô-đun, thiết kế các thành phần phù hợp, độ tin cậy đến khả năng xử lý, đóng gói và vận chuyển, thiết kế hệ thống, sau vận hành và bảo trì. Các doanh nghiệp cần tìm kiếm một giải pháp tối ưu giữa quy mô và an toàn, được chứng nhận.

Li Shaotang, Quản lý Sản phẩm cao cấp của Longi Solar, nhận xét: Ngay từ năm 2018, ngành công nghiệp quang điện đã đưa ra ý tưởng mô-đun kích thước lớn hơn để tăng công suất. Tuy nhiên, kích thước lớn hơn không có nghĩa là hiệu suất tốt hơn. Cần xem xét kỹ lưỡng các điều kiện giới hạn khác như sản xuất, vận chuyển, độ tin cậy và lắp đặt thủ công. Các mô-đun 182 mm hỗ trợ hiệu quả các thông số kỹ thuật công nghiệp và hệ thống điện hiện tại. Ngoài ra, về mặt LCOE, mô-đun 182 mm vượt trội hơn 210 mm do chi phí hệ thống thấp hơn, công suất phát và độ tin cậy tốt hơn. Trước đây là tối ưu cho các nhà máy điện đặt trên mặt đất quy mô lớn với địa hình bằng phẳng.

Trong khi đó, ngành công nghiệp ngày càng nhận ra việc tiết kiệm chi phí đối với mô-đun có kích thước lớn hơn. Yu Hanbo, Quản lý Cấp cao về Sản phẩm Toàn cầu tại JinkoSolar, cho biết: Cải thiện công suất phát điện bằng cách giảm tổn thất trên thanh dẫn và tổn thất nội bộ là một trong những cách để giảm chi phí. So với các mô-đun 210 mm với phiên bản 55 P, các mô-đun 182 mm có thể giảm tổn thất trên đường truyền 0,21% và tổn thất nội bộ 2%, cho thấy chi phí EPC giảm hơn 0,1 nhân dân tệ / watt. Về mặt chi phí BOS, các mô đun 182 mm có thể tiết kiệm khoảng 2,6 cent / watt so với 210 mm. Khi so sánh các chỉ số đo nhau về chi phí điện năng, chi phí BOS và IRR, các sản phẩm 182 mm là sự lựa chọn tốt nhất.

Với lợi ích của gói sản phẩm 182 mm tiên tiến, các mô-đun đã dần đi vào giai đoạn sản xuất hàng loạt.

Còn theo ông Monsoon Wang, Trợ lý Phó Chủ tịch cao cấp và Kỹ thuật viên Sản phẩm cao cấp của JA Solar: Tỷ lệ kéo tinh thể của 182 mm về cơ bản giống với 158 mm, và vẫn còn chỗ để cải thiện thêm. Tỷ lệ cắt lát thấp hơn một chút nhưng sẽ sớm đạt mức ngang bằng với các tấm bán dẫn 158 mm và hiệu suất tế bào có thể tăng lên 23,1% thông qua quá trình tối ưu hóa từng liên kết. Hiện tại, hiệu suất sản xuất đại trà đạt hơn 21%. Về vận chuyển, so với các sản phẩm 158/166 mm, mỗi container chứa sản phẩm 182 mm có thể tải thêm khoảng 10% ~ 20% watt công suất. Quan trọng hơn, mỗi quy trình sản xuất các sản phẩm 182 mm đều có một số nhà cung cấp đủ điều kiện, bao gồm kéo tinh thể, cắt lát, sản xuất tế bào và mô-đun. Người ta ước tính rằng vào năm 2021, năng lực sản xuất kéo tinh thể, thủy tinh và phim cho các sản phẩm 182 mm sẽ chiếm hơn 50% công suất toàn ngành và tỷ lệ kéo tinh thể sẽ cao tới 91,7%.

Đối với biến tần, Huawei và Sungrow, hai nhà sản xuất hàng đầu, chỉ ra rằng các sản phẩm liên quan có thể hỗ trợ các mô-đun 182 mm một cách toàn diện. Theo Gan Binbin, Giám đốc Giải pháp Toàn cầu tại Huawei, các mô-đun công suất cao đặt ra thách thức trong việc khớp dòng điện tối đa của MPPT của biến tần với dòng điện làm việc của các mô-đun. Ngoài ra, rủi ro về độ tin cậy đối với vết vi nứt, điểm nóng và diode bán dẫn cũng tăng lên. Tuy nhiên, các sản phẩm của Huawei có thể hỗ trợ đầy đủ tất cả các mô-đun và sử dụng các thuật toán và chẩn đoán thông minh của AI BOOST để giảm chi phí và tăng hiệu quả.

Zhang Yanhu, Phó chủ tịch của Sungrow nhận xét: Sự gia tăng dòng điện mô-đun sẽ làm tăng đường kính của cáp DC điện áp thấp, do đó làm tăng chi phí vật liệu. Đồng thời, sự thay đổi quá mức của dòng điện của mô-đun cũng sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của chuỗi bộ biến tần chuỗi và tủ đấu nối. Trong khi bộ biến tần tập trung có thể được điều chỉnh linh hoạt với nhiều phiên bản mô-đun khác nhau, tủ đấu nối DC có thể được điều chỉnh cho các mô-đun 182 mm và 210 mm. Với tư cách là đại diện của nhà tích hợp trạm điện, Zhang kêu gọi ngành công nghiệp tiêu chuẩn hóa kích thước mô-đun, cải thiện khả năng tương thích của hệ thống và tập trung vào việc cải thiện hiệu quả của các tế bào quang điện và mô-đun trong bước tiếp theo để nắm bắt kỷ nguyên hiệu quả kinh tế lưới điện ngang bằng với các ngành sản xuất điện khác.

Đối với các hệ thống giá đỡ trục xuay cho PV, Guo Zhikai, Giám đốc Sản phẩm cao cấp của NEXTracker, cho biết: Hệ thống giá đỡ trục xuay đã gặp hết thách thức này đến thách thức khác khi nâng cấp mô-đun năng lượng mặt trời. Đối với mô-đun 182 mm ngày nay, các sản phẩm 1P / NX Horizon và 2P/NX Gemini hoàn toàn tương thích với phiên bản 72-cell. Các mô-đun phiên bản 78 có thể giảm chi phí hơn nữa và giá trị tải của mô-đun năng lượng mặt trời đã được xác nhận, đáp ứng 100% các yêu cầu của dự án. Về độ tin cậy, nó đã vượt qua bài kiểm tra sức gió mới đây, và ngay cả kích thước mô-đun lớn nhất cũng có thể đảm bảo độ ổn định của nó trên hệ thống tracker.

Hoạt động phối hợp của dây chuyền công nghiệp quang điện sẽ đẩy nhanh tỷ lệ chấp nhận đối với mô-đun 182 mm, nhưng khả năng giảm chi phí và tăng hiệu quả đòi hỏi sự hướng dẫn thêm từ các chuyên gia của viện thiết kế.

Phản hồi lại, Huang Chunlin, Bí thư Đảng ủy Học viện Kỹ thuật Năng lượng mới, Tập đoàn Huadong Engineering Corporation limited: Với việc đưa ra giới hạn tỷ lệ công suất, công suất mô-đun cao hơn yêu cầu ít dây hơn và đồng thời cho phép tỷ lệ công suất dự kiến. Mô-đun 182 mm 585 W với 14 dãy sẽ có tỷ lệ công suất 1,1. Khi thiết bị đầu cuối loại Y được thông qua, tỷ lệ này sẽ còn cao hơn.

Tuy nhiên, do vấn đề về thích ứng với dòng điện cao, biến tần có MPPT đơn được kết nối với một chuỗi mô-đun là loại sản phẩm biến tần duy nhất hiện tại có thể được sử dụng để tránh tổn thất dòng điện cao và tỷ lệ công suất chỉ có thể đạt được tối đa là 0,9 lần. Ngoài ra, dòng điện lớn hơn có nghĩa là mất nhiều đường truyền hơn hoặc tăng chi phí đầu tư cáp, trong khi các mô-đun lớn hơn cũng làm tăng khối lượng của hệ thống tracker. Các mô-đun 182 mm có khả năng kết hợp tương đối cao với các hệ thống tracker.

Năm 2021, tổng công suất phát điện của ba nhà sản xuất hàng đầu dự kiến đạt 54 GW, tạo niềm tin cho thị trường. Với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ JinkoSolar, JA Solar và Longi, các mô-đun 182 mm dự kiến sẽ đóng góp đáng kể cho thị trường PV vào năm 2021 với quá trình tăng cường sản xuất, cho phép ngành công nghiệp đạt được hiệu quả kinh tế cao hơn./.

  • 24/11/2020 09:44

Lĩnh vực hoạt động