55 năm hình thành và phát triển EVNPECC1

Trải qua 55 năm xây dựng và phát triển (tiền thân là Viện Nghiên cứu và Thiết kế Điện - 1967), Công ty CP Tư vấn Xây dựng Điện 1 đã không ngừng lớn mạnh và luôn khẳng định được vai trò tiên phong của mình trong lĩnh vực năng lượng, công nghiệp, hạ tầng tại Việt Nam và khu vực.

Lịch sử hình thành và phát triển

Được hình thành từ năm 1967, hoạt động của Công ty gắn liền với sự nghiệp và quá trình phát triển của ngành Điện trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong suốt chiều dài lịch sử của mình, Công ty đã nhiều lần đổi tên cũng như mô hình hoạt động và thành lập các phân viện, các đoàn thiết kế để thích ứng với chức năng nhiệm vụ qua từng thời kỳ xây dựng và phát triển. Ngày 01-7-1982, Công ty đã chính thức hoạt động theo mô hình tổ chức mới dựa trên sự hợp nhất giữa Viện Thiết kế điện và Công ty Khảo sát Địa chất với tên gọi Công ty Khảo sát và Thiết kế Điện. Ban lãnh đạo khi đó đã chọn ngày 01-7 hàng năm là ngày kỷ niệm thành lập Công ty, đánh dấu một mốc quan trọng trong quá trình phát triển và mở ra một thời kỳ mới cho toàn thể Người lao động PECC1. Đến nay đã tròn 40 năm kể từ cột mốc đáng nhớ đó. Năm 2008, Công ty chính thức chuyển sang mô hình cổ phần hóa và đổi tên thành Công ty CP Tư vấn Xây dựng Điện 1.

Từ xuất phát điểm ban đầu chỉ làm tư vấn phụ, hỗ trợ các tư vấn nước ngoài, đến nay đội ngũ nhân lực của PECC1 đã dần làm chủ công nghệ, đủ năng lực làm tư vấn độc lập và tư vấn chính trong các dự án điện, từ khâu chuẩn bị dự án, thực hiện dự án đến việc đưa dự án vào hoạt động cho các công trình điện trong nước và một số nước trong khu vực và quốc tế như: Lào, Campuchia, Myanmar, Cameroon, Nepal.

Cho đến nay, Công ty đã đảm nhận Tư vấn chính thiết kế nhiều công trình điện trọng điểm quốc gia từ Bắc đến Nam, từ công trình lớn đến hàng nghìn MW như thuỷ điện Sơn La, đến những công trình thuỷ điện vừa và nhỏ; các công trình nhiệt điện, đường dây và trạm 500kV, 200kV, 110kV.

PECC1 là đơn vị Tư vấn đầu tiên đề xuất, ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ mới của thế giới vào thiết kế, thi công các công trình điện như: Đập bê tông đầm lăn, đập bê tông dmax lớn 150, đập bê tông bản mặt, nhà máy thủy điện ngầm, tháp điều áp khí nén, tuyến năng lượng dài không cần tháp điều áp, các trạm biến áp GIS, đường dây 500KV, áp dụng lò hơi tầng sôi tuần hoàn cho các dự án NMNĐ,…

Công trình NMTĐ Sơn La có công suất lớn nhất Đông Nam Á do EVNPECC1 tư vấn thiết kế

Cùng với sự phát triển của ngành điện, đội ngũ CBCNV của Công ty ngày càng lớn mạnh với gần 500 kỹ sư có trình độ Đại học và sau Đại học cùng hơn 100 công nhân kỹ thuật lành nghề, giàu kinh nghiệm có trình độ chuyên môn cao, đủ sức đảm nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ tư vấn xây dựng điện, đảm bảo yêu cầu chất lượng cao, sự sáng tạo và tiến độ gấp như ở các công trình lưới điện 500kV Bắc Nam, thuỷ điện Yali, thuỷ điện Sơn La, thuỷ điện Huội Quảng, nhiệt điện Phả Lại 2, nhiệt điện Uông Bí v.v...

Song hành cùng công tác tư vấn thiết kế xây dựng, các kỹ sư PECC1 luôn hướng đến mục tiêu phát triển ngành công nghiệp môi trường chất lượng cao, đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe nhất, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao nhất song song với việc bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường sống của người dân bản địa.

Trong suốt lịch sử phát triển, PECC1 luôn ứng dụng công nghệ mới, tiên tiến của thế giới ở các lĩnh vực khảo sát và khám bệnh học công trình. Công ty đã và đang áp dụng gần 100 phần mềm tính toán, thiết kế hiện đại chuyên ngành có bản quyền thiết kế - vẽ tự động, tính toán hệ thống điện, tính toán thủy văn-thủy năng hệ thống sông ngòi, địa kỹ thuật, tính toán thủy lực, kết cấu công trình, trắc địa công trình và quản lý điều hành.

Những dấu ẩn khẳng định chất lượng

Sau mỗi dấu mốc lịch sử đều là những bước phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng, để lại những dấu ấn đáng tự hào của một Công ty tư vấn điện Việt Nam trên mọi miền Tổ quốc. Các công trình, dự án do Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Điện 1 thực hiện luôn đáp ứng tiến độ, chất lượng cao, góp phần kịp thời cung cấp nguồn điện năng phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Trong đó, đặc biệt là công trình Đường dây 500kV Bắc – Nam mạch 1 do Công ty chủ trì thiết kế, đây là công trình đường dây truyền tải điện năng - điện xoay chiều siêu cao áp 500kV đầu tiên tại Việt Nam có tổng chiều dài 1.487 km - được coi là trục xương sống của hệ thống điện Việt Nam, làm tiền đề liên kết thống nhất lưới điện cả 3 miền bằng cấp điện áp 500 kV. Tại dự án này, Công ty đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương độc lập hạng Nhì và Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì năm 1994.

Công ty cũng là đơn vị tư vấn dẫn đầu trong lĩnh vực tư vấn thiết kế nhiệt điện than. PECC1 đã lần đầu tiên áp dụng công nghệ lò hơi tầng sôi tuần hoàn vào các dự án Nhà máy nhiệt điện Na Dương, Cao Ngạn, Cẩm Phả 1, 2 và đặc biệt Dự án NMNĐ Mông Dương 1. Hiện nay, Công ty là đơn vị đầu tiên lập Báo cáo thiết kế kỹ thuật cho toàn bộ các hạng mục của dự án LNG tại Việt Nam như NMNĐ Nhơn Trạch 3, 4.

Đối với các dự án thủy điện, PECC1 đã liên tục nhận được sự hài lòng của chủ đầu tư, cũng như những đánh giá cao của các Bộ, ngành và hiệp hội quốc tế, được thể hiện qua các giải thưởng như: Giải Vàng “Năng lượng Châu Á năm 2013.” cho thiết kế Thủy điện Sơn La; Giải “Công trình chất lượng cao năm 2016” cho hạng mục “Nhà thầu thiết kế” do Bộ Xây Dựng trao tặng và giải thưởng “Công trình tiêu biểu” của hội đồng điều phối xây dựng Châu Á cho tư vấn thiết kế thủy điện Lai Châu; Năm 2018, Hiệp hội quốc tế kỹ sư tư vấn – FIDIC đã lựa chọn và trao tặng khen thưởng cho thiết kế thủy điện Huội Quảng là nhà máy ngầm đầu tiên do PECC1 tự thiết kế.

Không dừng tại đó, PECC1 còn liên tục nhận được những danh hiệu cao quý của Đảng và Nhà nước như: Danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới (năm 2005), 01 Huân chương Độc lập hạng Nhì, 32 Huân chương lao động hạng Nhất, Nhì, Ba, hơn 250 bằng khen của Thủ tướng, Bộ ngành và các tổ chức quốc tế tại các dự án thủy điện, đường dây, v.v…

Hiện nay, các dự án tư vấn trọng điểm đang được Công ty chú trọng triển khai như: Dự án thủy điện Hòa Bình mở rộng, thủy điện Ialy mở rộng, thủy điện Tanahu tại Nepal…; Đường dây 500kV Monsoon – Thạch Mỹ ( FS - phần trên lãnh thổ Lào); TBA 500kV Lào Cai và các ĐZ đấu nối, ĐZ 500kV Tuabin khí miền Trung – Krong Buk, ĐZ 500kV Tây Hà Nội – Vĩnh Yên, TBA 500kV Bắc Ninh và đấu nối, Lập báo cáo FS dự án LNG Ô Môn 2, Quảng Ninh; Tư vấn hỗ trợ Chủ đầu tư quản lý hợp đồng NMNĐ Quảng Trạch I; Lập báo cáo thiết kế kỹ thuật cho toàn bộ các hạng mục của dự án NLG NMNĐ Nhơn Trạch 3, 4.

Những năm gần đây, cùng với xu hướng phát triển của thế giới, PECC1 đã tập trung nguồn lực vào lĩnh vực năng lượng tái tạo với hơn 135 dự án với tổng công suất trên 21.000MW có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ kỹ sư PECC1. Điển hình là các dự án như:

  • Hỗ trợ Bộ Công thương hoàn thiện khung pháp lý về điện lực và NLTT trong khuôn khổ dự án: “Năng lượng Tái tạo và Hiệu quả Năng lượng" (4E) do Bộ Công Thương và Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) phối hợp thực hiện.
  • Tư vấn Quản lý dự án của 2 dự án Điện gió Ia Pết Đak Đoa 1, 2 (200MW) giúp dự án đảm bảo tiến độ để được hưởng cơ chế giá FIT của Bộ Công thương; Lập TKKT dự án điện gió Cà Mau 1A-1D, v.v…
  • PECC1 cũng là đơn vị tiên phong thiết kế các nhà máy điện rác và tham gia vào các giai đoạn quan trọng của các dự án như: nhà máy điện đốt rác Vietstar hiện đại nhất Việt Nam ở Củ Chi, TP.HCM; Nhà máy đốt rác phát điện lớn nhất Đông Nam Á tại Sóc Sơn…
  • Hiện PECC1 đang được EVN tin tưởng giao cho công tác Lập báo cáo nghiên cứu đánh giá khả năng phát triển điện gió ngoài khơi Bắc Bộ.

Nhà máy điện gió Ia Pết – Đăk Đoa 1 và 2 (tỉnh Gia Lai) do EVNPECC1 tư vấn thiết kế

Cam kết hợp tác - hướng tới tương lai

Phát biểu tại cuộc họp ĐHĐCĐ năm 2022, Tổng Giám đốc Công ty ông Nguyễn Hữu Chỉnh đã cho biết, trong những năm tới, Công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh khai thác thị trường truyền thống cũng như các mảng thị trường mới đang có nhiều tiềm năng phát triển mạnh, đồng thời chú trọng đổi mới cơ chế quản lý, nâng cao năng lực tư vấn nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng và nhà đầu tư. Công ty cũng sẽ tiếp tục mở rộng thị trường trong và ngoài nước, tìm kiếm, phát triển bền vững, nâng cao giá trị thương hiệu, tính chuyên nghiệp hóa và hiện đại hóa các lĩnh vực tư vấn xây dựng năng lượng, công nghiệp, hạ tầng kỹ thuật và tập trung phát triển nguồn lực để chuẩn bị triển khai các dự án trong quy hoạch điện VIII.

Bên cạnh đó, PECC1 cũng đang triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số dựa trên đề án Chuyển số của EVN theo Nghị quyết số 68/NQ-HĐTV ngày 17-2-2021. Ban Lãnh đạo Công ty đã chủ động huy động nguồn lực tại đơn vị nhằm vận dụng và ứng dụng hiệu quả chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất kinh doanh để mang tới lợi ích cho khách hàng, người lao động, cổ đông và đất nước.

Bằng các giải pháp hiệu quả cho khách hàng, chế độ đãi ngộ tương xứng tạo cơ hội phát triển công bằng cho Người lao động, xây dựng văn hóa doanh nghiệp thông qua các hoạt động Team-building, văn hóa thể thao để gắn kết CBCNV và tăng giá trị đầu tư cho các cổ đông bằng chiến lược phát triển bền vững, đây chính là kim chỉ nam hoạt động được PECC1 chú trọng trong suốt chiều dài lịch sử của Công ty.

Gần sáu thập kỷ là cả một chặng đường dài đối với một doanh nghiệp trong lĩnh vực tư vấn, khảo sát với đầy ắp những nỗ lực, tâm huyết và đóng góp của tập thể lãnh đạo và người lao động PECC1 cũng như sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo Tập đoàn điện lực Việt Nam. Với tinh thần đoàn kết cùng sứ mệnh và trách nhiệm của mình Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 1 sẽ phát huy trí tuệ và nhiệt huyết tập thể để đưa PECC1 trở thành công ty tư vấn chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng, công nghiệp, hạ tầng tại Việt Nam và trên trường quốc tế, góp phần vào sự nghiệp CNH – HĐH đất nước./.

QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN EVNPECC1

  • 30/06/2022 02:09
  • Hoàng Hạnh

Lĩnh vực hoạt động